รีเซต

ค่าบาทนิ่ง! เหตุนักลงทุนลดเสี่ยง หันสะสมตราสารหนี้ สวนทางเทขายหุ้น

ค่าบาทนิ่ง! เหตุนักลงทุนลดเสี่ยง หันสะสมตราสารหนี้ สวนทางเทขายหุ้น
มติชน
16 ตุลาคม 2563 ( 07:58 )
41
ค่าบาทนิ่ง! เหตุนักลงทุนลดเสี่ยง หันสะสมตราสารหนี้ สวนทางเทขายหุ้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 16 ตุลาคมอยู่ที่ระดับ 31.22 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.12-31.32 บาทต่อดอลลาร์

 

โดยในคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่สาม ดัชนี S&P 500 และ NASDAQ ย่อตัว 0.2% และ 0.5% ตามลำดับ ขณะที่โดยรวมไม่มีประเด็นทางเศรษฐกิจหรือการเมืองใหม่ที่น่าสนใจมาก โดยจะมีเพียงตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (U.S. initial jobless claims) ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาที่ 8.98 แสนตำแหน่ง จากระดับ 8.45 แสนในสองสัปดาห์ก่อน ส่งสัญญาณว่าแรงหนุนทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงมากในระยะสั้น

 

ฝั่งตลาดเงินดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.45% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักทันทีที่ตลาดเคลื่อนไหวในเชิงปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) โดยที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีอยู่ที่ระดับ 0.73% และประเด็นหลักที่ตลาดจับตา คือ นโยบายการคลัง ถ้าพรรคริพับบลิกันและโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถหาข้อสรุปเรื่องปริมาณการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ก็อาจกลับมากดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าได้อีกครั้ง

 

ส่วนเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบลงมาก เนื่องจากมีทั้งนักลงทุนต่างชาติที่ทยอยซื้อตราสารหนี้สวนทางกับการขายหุ้น จึงไม่ได้เป็นลบกับเงินบาทมากนัก


ส่วนในระยะสั้นต้องกลับมาจับตาภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐเพิ่มเติม ถ้าฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดคาดหวัง ก็อาจกดดันให้เกิดแรงขายสินทรัพย์เสี่ยง และเงินบาทอ่อนค่าได้ต่อเช่นกัน