รีเซต

โอนง่ายจ่ายคล่อง! สำรวจชี้ชาวจีนนิยม 'จ่ายเงินผ่านมือถือ' มากขึ้น

โอนง่ายจ่ายคล่อง! สำรวจชี้ชาวจีนนิยม 'จ่ายเงินผ่านมือถือ' มากขึ้น
Xinhua
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 19:49 )
87
โอนง่ายจ่ายคล่อง! สำรวจชี้ชาวจีนนิยม 'จ่ายเงินผ่านมือถือ' มากขึ้น

ปักกิ่ง, 2 ก.พ. (ซินหัว) -- ผลการสำรวจจากไชน่ายูเนี่ยนเพย์ (China UnionPay) พบว่าการจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในจีน หลังผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นเริ่มคุ้นเคยกับเทคโนโลยียอดนิยมชนิดนี้

 

รายงานที่เผยแพร่โดยไชน่ายูเนียนเพย์ร่วมกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการชำระเงิน 17 แห่งเผยว่า ในปี 2020 ผู้ตอบแบสอบถามร้อย 98 จากทั้งหมด 65,000 คน ระบุว่าการจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นช่องทางที่ตนใช้มากที่สุด ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 จากปีก่อนหน้า

รายงานเผยว่า สัดส่วนของผู้จ่ายเงินด้วยรหัสคิวอาร์ (QR code) ได้เพิ่มแตะร้อยละ 85 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 6 จุด

 

การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้การจ่ายเงินแบบออฟไลน์ถูกเปลี่ยนไปเป็นแบบออนไลน์มากขึ้น โดยผลการสำรวจดังกล่าวชี้ว่า ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 30 มักจะซื้อของผ่านไลฟ์สตรีม

ขณะเดียวกัน ร้านที่มีหน้าร้านขนาดเล็ก เช่น ร้านแผงลอยและร้านผลไม้ได้ผสานทั้งการจ่ายเงินแบบออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าระหว่างการระบาดของโรคโควิด-19

 

ผลการสำรวจดังกล่าวยังพบว่า ความเสี่ยง 2 ข้อที่สำคัญที่สุดในการชำระเงินผ่านมือถือ คือไม่มีการป้องกันตนเองอย่างเพียงพอในด้านความปลอดภัยของการจ่ายเงินด้วยการใช้การใช้ "รหัสจ่ายเงินที่เหมือนกันทั้งหมด" และ "การจ่ายเงินระหว่างเชื่อมต่อกับไวไฟสาธารณะ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง