รีเซต

ทดสอบเครื่องบินไฮเปอร์โซนิก TA-1 ปล่อยตัวกลางอากาศจากเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ทดสอบเครื่องบินไฮเปอร์โซนิก TA-1 ปล่อยตัวกลางอากาศจากเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
12 มีนาคม 2567 ( 11:05 )
21
ทดสอบเครื่องบินไฮเปอร์โซนิก TA-1 ปล่อยตัวกลางอากาศจากเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

วันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา บริษัท สแตรทโตลอนช์ (Stratolaunch) ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินไฮเปอร์โซนิก Talon-A หรือ TA-1 การทดสอบในครั้งนี้มีขึ้นบริเวณสนามบิน Mojave Air and Space รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของบริษัทหลังจากเปิดตัวเครื่องบินครั้งแรกในปี 2017


เครืองบินไฮเปอร์โซนิก TA-1 ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงระดับไฮเปอร์โซนิก โครงสร้างตัวเครื่องมีวงปีกกว้าง 3.5 เมตร ตัวเครื่องความยาว 8.5 เมตร รองรับภารกิจด้านการทหาร ภารกิจอวกาศ การสำรวจสภาพแวดล้อมและงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์


ขั้นตอนในการทดสอบเครื่องบินไฮเปอร์โซนิก TA-1 จะถูกติดตั้งเข้ากับด้านล่างของเครื่องบิน ROC ซึ่งเป็นเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกขนาด 6 เครื่องยนต์ และทำการบินไต่ระดับขึ้นไปที่ระดับความสูงประมาณ 35,000 ฟุต หรือ 10 กิโลเมตร ก่อนปล่อยตัวเครื่องบินไฮเปอร์โซนิก TA-1 กลางอากาศ และติดเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงเหลวทำความเร็วทะลุกำแพงเสียง


อย่างไรก็ตามผู้บริหารของบริษัท สแตรทโตลอนช์ (Stratolaunch) ไม่สามารถเปิดเผยความเร็วสูงสุดในการทดสอบของเครื่องบินไฮเปอร์โซนิก TA-1 ได้โดยอ้างว่าเป็นเงื่อนไข “ข้อตกลงกรรมสิทธิ์” ที่บริษัททำร่วมกับบริษัทพันธมิตร แต่ทีมงานของบริษัทมีความพึงพอใจกับความก้าวหน้าในการทดสอบครั้งนี้เป็นอย่างมาก


“โดยรวมแล้ว เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับประสิทธิภาพของ TA-1 ในวันนี้ เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะดำเนินการชุดการทดสอบตามแผนที่วางไว้ต่อไป” แอรอน แคสเซเบียร์ (Aaron Cassebeer) รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมและการปฏิบัติการ บริษัทสแตรทโตลอนช์ (Stratolaunch) 


เช่นเดียวกับ ดร.แซคารี่ เครเวอร์ (Dr. Zachary Krevor) ประธานและซีอีโอของบริษัท สแตรทโตลอนช์ (Stratolaunch) ที่เปิดเผยว่า "วันนี้เป็นวันที่ดีสำหรับทีมงานสแตรทโตลอนช์ (Stratolaunch) เราภูมิใจอย่างยิ่งกับความอุตสาหะของพวกเขาในการมาถึงจุดนี้ ผลสำเร็จของการทดสอบเป็นผลโดยตรงจากความสามารถทางเทคนิคและความเป็นมืออาชีพของทีม"


แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยความเร็วในการทดสอบของเครื่องบินไฮเปอร์โซนิก TA-1 ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่ามันจะสามารถทำความเร็วได้มากกว่า 5 เท่าของความเร็วเสียง หรือความเร็วมากกว่า 6,175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


สำหรับแผนการในลำดับต่อไป บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเครื่องบินไฮเปอร์โซนิก TA-3 ซึ่งจะสามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้หลังจากปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้น รวมไปถึงการดัดแปลงเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 เพิ่มเติมซึ่งเป็นเครื่องบินที่จะถูกนำมาใช้ขนส่งและสนับสนุนภารกิจต่าง ๆ 



ที่มาของข้อมูล Stratolaunch, SpaceNews 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง