รีเซต

เริ่มพบคลัสเตอร์โควิดขนาดเล็กหลังกลับจากสงกรานต์ ย้ำตรวจ ATK ก่อนกลับทำงาน

เริ่มพบคลัสเตอร์โควิดขนาดเล็กหลังกลับจากสงกรานต์ ย้ำตรวจ ATK ก่อนกลับทำงาน
ข่าวสด
18 เมษายน 2565 ( 16:57 )
71
เริ่มพบคลัสเตอร์โควิดขนาดเล็กหลังกลับจากสงกรานต์ ย้ำตรวจ ATK ก่อนกลับทำงาน

ข่าววันนี้ 18 เม.ย.65 นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีช่วงสงกรานต์หลายแห่งจัดกิจกรรมรวมตัวหนาแน่น โดยเฉพาะสถานบันเทิง จะเกิดเป็นคลัสเตอร์หรือไม่ และจะเป็นไปตามฉากทัศน์ที่อาจติดเชื้อวันละแสนรายหรือไม่ว่า

 

ช่วงสงกรานต์มีหลายจังหวัดจัดงาน ทั้งกทม. และต่างจังหวด มีการรวมกลุ่มจำนวนมาก ดูจากภาพข่าวแล้วหลายแห่งปฏิบัติตามรูปแบบ COVID Free Setting สวมหน้ากากเข้าร่วมงาน ไม่สาดน้ำตามมติศบค. การรวมกลุ่มหลายส่วนก็มีโอกาสเป็นคลัสเตอร์ได้ มีการติดตามรายงานคลัสเตอร์ไหม ช่วงนี้ก็เริ่มมีรายงานเข้ามาบ้างหลังกลับมาจากสงกรานต์ กลับไปทำงานในโรงงาน สถานประกอบการต่างๆ แต่ยังเป็นคลัสเตอร์ขนาดเล็ก ไม่พบขนาดใหญ่ ซึ่งก่อนสงกรานต์พบการติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดในครอบครัวและที่ทำงาน ปัจจัยเสี่ยง คือ กินข้าว ดื่มด้วยกัน ทำกิจกรรมรวมกลุ่มถอดหน้ากากเป็นเวลานาน ทำให้ติดเชื้อแพร่ต่อได้ คลัสเตอร์จึงมีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่โอมิครอนไม่มีอาการ จะทราบอีกทีตอนกลับจากสงกรานต์มาทำงานตรวจ ATK แล้วเจอ จึงแนะนำว่าตรวจ ATK สังเกตอาการป่วย ให้มั่นใจว่าไม่มีอาการป่วยก่อนกลับมาทำงาน

 

"เป็นตามฉากทัศน์หรือไม่ ซึ่งสูงสุดคือเส้นสีแดง ตอนนี้ลักษณะติดเชื้อทั้ง RT-PCR และ ATK รวมกัน ตัวเลขยังไม่ถึงระดับแสนรายหรือเส้นสีแดง ก็จะต้องติดตามสถานการณ์อีก 2-4 สัปดาห์ ซึ่งจะสอดคล้องกับสถานการณ์ปอดอักเสบ ใส่ท่อช่วยหายใจ อาจสูงขึ้นช่วงต้น พ.ค. จะต้องดูช่วง 2-4 สัปดาห์ว่าจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่ถ้าดูจากกราฟแนวโน้มเริ่มลดลงช่วงสงกรานต์ สถานการณ์ที่อาจพบการติดเชื้อจำนวนมาก ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดอีกสักระยะ" นพ.จักรรัฐกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง