รีเซต

นายกฯ ย้ำจะได้เห็นโฉมหน้า ครม.ใหม่ เร็วๆนี้

นายกฯ ย้ำจะได้เห็นโฉมหน้า ครม.ใหม่ เร็วๆนี้
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2564 ( 09:10 )
36
นายกฯ ย้ำจะได้เห็นโฉมหน้า ครม.ใหม่ เร็วๆนี้

วันนี้( 2 มี.ค.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำถึงโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลประยุทธ์ 2/3 จะได้เห็นในเร็วๆนี้ เพราะมีการหารือทางการเมืองและพรรคการเมืองไว้หมดแล้ว และสุดท้ายจะเป็นเรื่องที่ตนจะตัดสินใจ ยืนยันว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งคงจะอยู่ในช่วงของปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายน 


ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงการหารือกับนายกรัฐมนตรี เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้แต่ละพรรคร่วมรัฐบาลไปพิจารณาบุคคลภายในพรรคของตัวเอง ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีภายในพรรคหรือไม่ คงต้องหารือกันอีกครั้ง ขณะเดียวกัน ไม่ได้ปฏิเสธกระแสข่าวการสลับเก้าอี้รัฐมนตรีระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล โดยระบุว่า “เป็นออฟชั่น” และเป็นเรื่องที่จะพูดคุยกันเองระหว่างพรรค      


โดยก่อนหน้านี้  ร้อยเอกธรรมนัส ได้กล่าวถึงกระแสการสลับไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นโควตาของพรรคชาติไทยพัฒนาว่า เป็นไปไม่ได้ซึ่งตนยังไม่ได้พูดคุยเรื่องการปรับ ครม.กับใคร เพราะเพิ่งกลับจากการปฏิบัติภารกิจที่ จ.นครราชสีมา


สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง 3 เก้าอี้ จะแบ่งเป็นโควต้า ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 2 ตำแหน่ง คือ รมว.ศึกษาธิการ กับ รมว.ดีอีเอส ขณะที่ประชาธิปัตย์ (ปชป.) 1 ตำแหน่ง คือ รมช.คมนาคมในโควต้ารัฐมนตรี 2 ตำแหน่งของพรรค พปชร.มีการเคลื่อนไหวของ ส.ส.พรรคที่ร่วมกันลงชื่อให้อำนาจเด็ดขาดเป็นของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เป็นผู้คัดเลือกบุคคลที่เหมาะสม


โผแรก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ขึ้นชั้นรัฐมนตรีว่าการดีอีเอส หรือ รมว.ศึกษาธิการขณะที่โผสอง ให้ ร.อ.ธรรมนัส เป็น รมว.ดีอีเอส ส่วนนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ขยับขึ้นเป็น รมว.ศึกษาธิการ และขยับ นางนฤมล นั่ง รมช.คลัง ให้มาช่วยขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจของพรรค 


อีกหนึ่งโผ คือ ข้อเสนอขยับ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการพรรค พปชร. ขึ้นเก้าอี้ รมว.ดีอีเอส หรือ ศึกษาฯ ให้สมกับการเป็นเลขาธิการพรรคแกนนำรัฐบาลและอีกสูตร คือการโยกสลับตำแหน่งกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง ให้ ร.อ.ธรรมนัส ขยับจาก รมช.เกษตรฯ ขึ้นเป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่ปัจจุบันเป็นโควต้าของพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) แล้วขยับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ไปเป็น รมว.ศึกษาธิการ แทน


ขณะที่แกนนำพรรค ปชป.ภาคใต้ ยืนยันว่าเก้าอี้ รมช.คมนาคม เป็นโควต้าของพรรค ปชป.ภาคใต้ โดย นายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ประกาศสนับสนุน นายเจือ ราชสีห์ เลขานุการ รมช.คมนาคม ขึ้นเป็น รมช.คมนาคม  แต่แกนนำ ปชป.บางส่วน สนับสนุน นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง ขึ้นมาชิงเก้าอี้ รมช.คมนาคม ในสัดส่วนโควต้าภาคใต้ด้วยรวมทั้งกระแสเรียกร้องให้หมุนเวียน ส.ส.ทำหน้าที่รัฐมนตรีแทนคนที่อยู่มานานๆ บ้าง โดยยกตัวอย่าง คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ดำรงตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ มาตั้งแต่ ครม.บิ๊กตู่ 2/1 แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง