รีเซต

ชาวรัสเซียไฟเขียวแก้รธน.-เปิดทาง“ปูติน”นั่งผู้นำไปอีก 16 ปี

ชาวรัสเซียไฟเขียวแก้รธน.-เปิดทาง“ปูติน”นั่งผู้นำไปอีก 16 ปี
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2563 ( 16:10 )
221
ชาวรัสเซียไฟเขียวแก้รธน.-เปิดทาง“ปูติน”นั่งผู้นำไปอีก 16 ปี

วันนี้ ( 2 ก.ค. 63 )“นายวลาดิเมียร์ ปูติน"ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดียาวไปจนถึงปี 2567 ขณะที่ ประเด็นสำคัญที่จะมีการแก้ไขในรัฐธรรมนูญมีทั้งด้านสังคม และเศรษฐกิจ รวมทั้ง การไม่รับรองการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน


ผลการลงประชามติแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญของประเทศรัสเซีย พบว่าประชาชนกว่าร้อยละ 77 เห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ขณะที่มีเพียงกว่าร้อยละ 21 เท่านั้นที่คัดค้าน  การลงคะแนนเสียงของชาวรัสเซียนับล้านคนครั้งนี้ เท่ากับเป็นการรับรองสถานะทางการเมืองของประเทศ


เนื่องจากผลการลงประชามติครั้งนี้ เป็นการเปิดทางให้นายวลาดิเมียร์ ปูติน ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของรัสเซียไปถึงปี 2579 โดยเมื่อปูตินหมดวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี2567 จะสามารถอยู่ในตำแหน่งอีก2สมัยๆละ 6 ปี รวม 16 ปี


นายเกล็บ พาฟลอฟสกี้ อดีตที่ปรึกษาทางการเมืองในทำเนียบเครมลิน มองว่า การผลักดันแก้รัฐธรรมนูญของปูติน เป็นการสะท้อนถึงความรู้สึกไม่มั่นคงทางการเมืองของปูตินต่ออนาคตทางจึงต้องการได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชนมาเป็นหลักประกัน


ขณะที่การขยายวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ถูกนำมาแทรกในเนื้อหาของการลงประชามติแก้รัฐธรรมนูญแบบเหมาเข่ง ซึ่ง ประกอบไปด้วยประเด็นสำคัญกว่า 200 มาตรา เช่น การยกระดับสวัสดิการสังคม การบูรณาการทางด้านเศรษฐกิจ และการไม่รับรองการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน


แคธรีน เบลตัน ผู้เขียนหนังสือ "Putin’s People" มองว่า บทบาทปูตินในการเมืองโลกถือว่ามีการเล่นเกมที่ฉลาด ตามแบบฉบับสายลับ KGB เช่น การแทรกแซงในยูเครน จอร์เจีย ซีเรีย และลิเบีย เพื่อปลุกปั่นชาติตะวันตก แต่ทำให้เกิดเสถียรภาพภายในรัสเซีย รวมถึงมีความพยายามที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วย


นายวลาดิเมียร์ ปูติน วัย 67 ปี เข้ารับตำแหน่งผู้นำรัสเซีย ตั้งแต่ปี 2542 เป็นประธานาธิบดีมา 4 สมัย แม้ว่าเริ่มจากการเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และบางช่วงก็คั่นด้วยการไปเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อเลี่ยงบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่ห้ามเป็นประธานาธิบดี 2 สมัยติดต่อกัน แต่เรียกได้ว่าปูตินบริหารประเทศ มากกว่า 2 ทศวรรษแล้ว 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง