รีเซต

สนามบินออสซี่คึกคัก หลังเปิดพรมแดนปท.ครั้งแรกนับจากโควิดระบาด

สนามบินออสซี่คึกคัก หลังเปิดพรมแดนปท.ครั้งแรกนับจากโควิดระบาด
มติชน
1 พฤศจิกายน 2564 ( 16:02 )
40
สนามบินออสซี่คึกคัก หลังเปิดพรมแดนปท.ครั้งแรกนับจากโควิดระบาด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ออสเตรเลียเปิดพรมแดนระหว่างประเทศอีกครั้งในวันที่ 1 พฤศจิกายน ครั้งแรกในรอบ 19 เดือนนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ที่นครซิดนีย์และเมืองเมลเบิร์นอนุญาตให้ชาวออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้า-ออกได้โดยไม่ต้องกักตัว

 

นางจูลี ชู ได้เดินทางกลับไปที่อังกฤษอีกครั้งเพื่อไปเยี่ยมแม่ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอยู่ เธอกล่าวว่า เธอจะพยายามไม่ร้องไห้ขณะที่เครื่องแตะพื้น และรอไม่ไหวแล้วที่จะได้จับมือแม่และกอดแม่เมื่อเดินทางไปถึง แต่สำหรับนางลูซินดา บอตเลโร การเปิดพรมแดนครั้งนี้อาจสายไปแล้ว “ฉันไม่ได้พบหน้าครอบครัวมานานถึง 4 ปี ฉันพยายามหาทางไปพบครอบครัวในช่วงปีกว่านี้ แต่มันเป็นความรู้สึกที่ผสมปนเปไปหมด เพราะฉันไม่ได้พบพ่อก่อนที่ท่านจะเสียชีวิตไปเมื่อสัปดาห์ก่อน พวกเรามาสายไปแค่สัปดาห์เดียวเองแต่ก็ยังดีที่ฉันยังสามารถไปงานศพพ่อได้” ด้านนายอาบี บาจาจวัย 35 ปีกล่าวว่า เขารู้สึกตื้นตันใจมากที่ได้เดินทางกลับไปสหรัฐอเมริกาเพื่อฉลองคริสมาสต์กับครอบครัวหลังจากไม่ได้เจอมา 2 ปี

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 มีนาคมปีก่อน ออสเตรเลียได้ใช้มาตรการห้ามการเดินทางเข้าออสเตรเลียเกือบทั้งหมดและห้ามผู้อยู่อาศัยในออสเตรเลียเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย ส่งผลให้ชาวออสเตรเลียหลายหมื่นคนไม่สามารถกลับเข้าประเทศได้และชาวต่างชาติในออสเตรเลียก็ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศของตนเองได้เช่นเดียวกัน แต่บางส่วนที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้ก็ต้องเสียเงินหลายพันดอลลาร์สำหรับการกักตัวในโรงแรม 14 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง