รีเซต

ประยุทธ์ย้ำ เจตนารมณ์นายกฯหวังประเทศมีเสถียรภาพ วอนทุกฝ่ายเข้าถึง กม. จะได้ไม่ถูกบิดเบือน

ประยุทธ์ย้ำ เจตนารมณ์นายกฯหวังประเทศมีเสถียรภาพ วอนทุกฝ่ายเข้าถึง กม. จะได้ไม่ถูกบิดเบือน
มติชน
2 มีนาคม 2564 ( 14:40 )
38
ประยุทธ์ย้ำ เจตนารมณ์นายกฯหวังประเทศมีเสถียรภาพ วอนทุกฝ่ายเข้าถึง กม. จะได้ไม่ถูกบิดเบือน

‘บิ๊กตู่’ ย้ำเจตนารมณ์มุ่งมั่นนายกฯ หวังประเทศชาติปลอดภัย-สงบสุข-มีเสถียรภาพ ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้น วอนทุกฝ่ายเข้าถึงกฎหมายจะได้ไม่ถูกบิดเบือน ย้ำอีกไม่เคยขัดแย้งกับใคร

 

เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 2 มีนาคม ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการนัดหมายชุมนุมวันที่ 6 มี.ค. และมีกลุ่มเห็นต่างก็นัดหมายชุมนุมเช่นกัน

โดย พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธตอบคำถาม กล่าวเพียงว่า เรื่องการชุมนุมก็ให้เป็นเรื่องของการชุมนุม ตนไม่ขอตอบ เพราะทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วเป็นอย่างไร

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างการแถลงข่าวว่า วันนี้เรื่องสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศหลายอย่างดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมาตรการของรัฐ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว 3 วันที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าตัวเลขการสั่งจองโรงแรมต่างๆ สูงขึ้น รวมทั้งมีการใช้มาตรการคนละครึ่งและเที่ยวด้วยกัน ซึ่งจะมีโครงการทยอยออกมาตามลำดับ เป็นไปตามแผนงานและงบประมาณที่มีอยู่รวมทั้งงบเงินกู้ด้วย

“วันนี้เพียงแต่ขอความร่วมมือและความเข้าใจกับทุกท่าน ประชาชนทุกคนอันเป็นที่รักยิ่งของผม ในการช่วยกันทำให้ประเทศชาติเราเข้มแข็ง อย่ามุ่งหมายกันแต่ทำร้ายกัน เพราะไม่ถูกต้อง ประเทศไทยเป็นดินแดนที่อยู่อาศัยของพวกเรามายาวนาน ประกอบอาชีพมายาวนาน ดังนั้น อะไรก็ตามที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง ผมไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้น

 

“ผมดำรงตนในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารัฐบาลด้วยเจตนารมณ์อันมุ่งมั่นในการนำพาประเทศชาติของเราให้ปลอดภัย สงบสุข มีเสถียรภาพ ทั้งในเรื่องของความมั่นคง เรื่องเศรษฐกิจ สังคม และเรื่องการเมืองอะไรต่างๆ

“วันนี้ผมก็พูดกับคณะรัฐมนตรีทั้งหมด ขอบคุณในความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจที่ทำให้ทุกอย่างประสบความสำเร็จในระดับเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งวันนี้หลายอย่างมีความก้าวหน้าของประเทศไทยในหลายมิติ และจากนี้ไปทุกกระทรวงก็จะมีการทยอยเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทราบตามช่วงเวลา เพื่อรวบรวมให้เห็นว่ามีอะไรเกิดขึ้นในประเทศไทยบ้าง เพื่อประชาชนทั้งประเทศจะได้รับรู้ ไม่เช่นนั้นก็จะถูกนำไปบิดเบือนทั้งหมด และนี่คือปัญหาของบ้านเรา

 

“สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความรัก ความสามัคคีของทุกคนถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เป็นปัจจัยที่สำคัญกว่าอย่างอื่นในขณะนี้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า เรื่องของกฎหมายได้มีการพิจารณาเพื่อปรับปรุงกฎหมายหลายฉบับและหลายรูปแบบ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกไม่ได้มุ่งหมายที่จะไปลงโทษใคร เพราะเรามีกฎหมายอาญาอยู่แล้ว แต่ทำอย่างไรที่จะให้เกิดความเป็นธรรมในเรื่องบทลงโทษต่างๆ

 

“สิ่งสำคัญ ต้องทำให้คนไทยทุกคนรู้จักกฎหมายและจะใช้ประโยชน์กับกฎหมายได้อย่างไร กฎหมายที่เป็นคุณมีอยู่มากมาย อีกทั้งมีกฎหมายใหม่ออกมาแล้วในเรื่องการอำนวยความสะดวกในการให้ข้อมูลข่าวสาร จึงขอร้องทุกคนให้เข้าถึงกฎหมายเหล่านี้มากกว่าที่จะไปทำอย่างอื่น

“เมื่อตัวเองไม่ได้ทำความผิดอะไรก็ไม่ต้องไปกลัวกฎหมายอะไรทั้งสิ้น เพียงแต่ต้องรู้กฎหมายให้เป็นพื้นฐานตามหลักการของรัฐธรรมนูญ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลก็พยายามทำอย่างเต็มที่ในการคุ้มครองสิทธิ

 

“ถ้ากระทำความผิดแล้วยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก็จะได้รับการคุ้มครอง ส่วนจะถูกหรือผิดขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและสิ่งที่ได้กระทำไป ผมไม่สามารถไปก้าวล่วงใครได้ทั้งสิ้น

“หน้าที่ของรัฐบาลคืออยู่ฝ่ายบริหาร ดังนั้น อย่าเอาผมไปขัดแย้งกับใครในเรื่องเหล่านี้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ทำเนียบระทึก! หนุ่มปีนต้นไม้ ขอความเป็นธรรม ‘นายกฯ’ คดีตลาดนัดซันเดย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง