รีเซต

ยอดรับเงินชดเชยว่างงานในจีน เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุด

ยอดรับเงินชดเชยว่างงานในจีน เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุด
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2565 ( 09:32 )
48
ยอดรับเงินชดเชยว่างงานในจีน เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุด

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานจาก การคำนวณข้อมูลของกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคมจีน ระบุว่า ยอดขอรับเงินชดเชยกรณีว่างงานในจีน ประจำเดือนมิถุนายน อยู่ที่ 3.72 หมื่นล้านหยวน หรือ 5.42 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 256.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา นับเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลนี้ในปี 2556


โดยตัวเลขดังกล่าวส่งสัญญาณถึงความท้าทายในตลาดงานของจีน เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการจำกัดพื้นที่ ในการสกัดโควิด-19 และวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์

การขอรับเงินสวัสดิการเพิ่มขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้กองทุนประกันการว่างงานของจีนขาดดุลเพิ่มเป็น 2.27 หมื่นล้านหยวนในเดือนมิถุนายน ซึ่งเพิ่มจาก 4.91 พันล้านหยวน ในเดือนพฤษภาคม และแตกต่างจากสถานการณ์ในเดือนมกราคม-เมษายนที่เกินดุล

ทั้งนี้ กองทุนประกันการว่างงานของจีนรวบรวมเงินจากนายจ้าง ลูกจ้าง และเงินอุดหนุนจากรัฐบาล โดยจะสนับสนุนทางการเงินเพื่อตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของผู้ว่างงาน

สำหรับอัตราการว่างงานของเยาวชนในจีน เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 19.9 ในเดือนกรกฎาคม แม้ว่าอัตราการว่างงานในเขตเมืองจะลดลงเหลือร้อยละ 5.4 ในแล้ว

โดยจีนตั้งเป้าที่จะทำให้อัตราการว่างงานในเขตเมืองต่ำกว่าร้อยละ 5.5 และสร้างงานใหม่ในเขตเมืองมากกว่า 11 ล้านตำแหน่งในปีนี้ ซึ่งในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้มีการสร้างงานใหม่ในเขตเมืองราว 7.83 ล้านตำแหน่ง คิดเป็นร้อยละ 71.2 ของเป้าหมายทั้งปีที่วางไว้ 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง