รีเซต

โชว์ไอเดีย “ตึกสูงระฟ้า” ใช้แรงโน้มถ่วงสร้างพลังงานสะอาด !?

โชว์ไอเดีย “ตึกสูงระฟ้า” ใช้แรงโน้มถ่วงสร้างพลังงานสะอาด !?
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2567 ( 09:16 )
53
โชว์ไอเดีย “ตึกสูงระฟ้า” ใช้แรงโน้มถ่วงสร้างพลังงานสะอาด !?

สกิดมอร์, โอวิงส์ แอนด์ เมอร์ริล (Skidmore, Owings and Merrill) บริษัทด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมจากสหรัฐอเมริกา ประกาศความร่วมมือกับ เอเนอร์จี้ วอลต์ โฮลดิ้ง (Energy Vault Holdings) บริษัทด้านการจัดเก็บพลังงานจากสวิตเซอร์แลนด์ ออกแบบตึกสูงระฟ้า ที่จะมีความสูงถึง 1,000 เมตร พร้อมกับระบบการสร้างพลังงานจากแรงโน้มถ่วงได้ในตัวตึก


ภาพจาก SOM


หลักการนี้เรียกว่าระบบกักเก็บพลังงานแรงโน้มถ่วง (Gravity energy storage systems - GESS) ซึ่งจะเป็นการนำ พลังงานจลน์ หรือพลังงานที่เกิดขึ้นเมื่อ ก้อนอิฐ (Heavy block) ตกลงมาตามแรงโน้มถ่วง แปลงให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า


โดยภายในอาคารดังกล่าว จะมีช่องว่าง สำหรับใช้ติดตั้งระบบชักรอกเพื่อดึงอิฐบล็อก ขึ้นไปยังจุดสูงสุดของระบบ โดยจะใช้พลังงานจากแหล่งไฟฟ้าหมุนเวียน เพื่อให้วัตถุดังกล่าว มีพลังงานศักย์ หรือพลังงานที่วัตถุสะสม ณ จุดสูงสุด แทนการเก็บพลังงานไฟฟ้า ด้วยสารเคมี


เมื่อระบบปล่อยก้อนอิฐตกลงมาตามแรงโน้มถ่วง พลังงานศักย์ ก็จะเปลี่ยนเป็น พลังงานจลน์ ตามหลักการฟิสิกส์ ซึ่งพลังงานที่ได้นี้ จะนำมาใช้ในการดึงรอก เพื่อไปปั่นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าต่อไป และส่งกระแสไฟฟ้าให้กับตัวตึก รวมถึงโครงข่ายอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อกัน ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง 


ภาพจาก SOM

ทางทีมผู้พัฒนาเชื่อว่า เมื่อนำระบบนี้ ไปใช้ในตึกสูง จะช่วยเพิ่มเรื่องของความยั่งยืน และลดต้นทุนด้านพลังงานของอาคารไปได้มาก นอกจากนี้ตัวระบบยังสามารถนำไปติดตั้งในสถานที่อื่น ๆ นอกจากตึกสูงได้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการกักเก็บ และการจ่ายพลังงานหมุนเวียนให้กับโครงข่ายไฟฟ้า


โดยก่อนหน้านี้ บริษัท เอเนอร์จี้ วอลต์ โฮลดิ้ง (Energy Vault Holdings) ยังเคยเผยโครงการคล้ายกันมาแล้ว เป็นการสร้างอาคารกักเก็บพลังงานสูงประมาณ 120 เมตร ในเมือง หลูตง (Rudong) สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยตั้งเป้าให้มีความจุในการเก็บพลังงาน 100 เมกะวัตต์-ชั่วโมง (megawatt-hours) เพียงพอที่จะจ่ายไฟให้กับบ้าน 3,400 หลังตลอดทั้งวัน 


อย่างไรก็ตามน่าเสียดายที่ตอนนี้ รายละเอียดของสถานที่ในการสร้างโครงการตึกระฟ้าหลังใหม่ ที่มีความสูง 1,000 เมตร รวมถึงวันเวลาที่จะเริ่มโครงการก่อสร้างดังกล่าว ยังไม่ได้มีการประกาศออกมาในขณะนี้



ข้อมูลจาก archinectpopscisomtnnthailandenergyvault

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง