รีเซต

"ฮุนเซน" โชว์ฉีดวัคซีนโควิดของ แอสตราเซเนกา

"ฮุนเซน" โชว์ฉีดวัคซีนโควิดของ แอสตราเซเนกา
TNN ช่อง16
4 มีนาคม 2564 ( 10:57 )
56
"ฮุนเซน" โชว์ฉีดวัคซีนโควิดของ แอสตราเซเนกา

วันนี้( 4 มี.ค.64) นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา วัย 68 ปี  เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ AstraZeneca (แอสตราเซเนกา) ที่อินเดียจัดหาให้แล้ว โดยได้กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการฉีดวัคซีนว่า หลายประเทศทั่วโลกนำวัคซีนซิโนฟาร์มของจีนมาใช้มากกว่าวัคซีนของ AstraZeneca แม้แต่ประเทศที่เป็นพันธมิตรกับชาติตะวันตกก็ยังใช้วัคซีนจีนเช่นกัน พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ชาวกัมพูชาที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนของซิโนฟาร์ม และผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปให้ฉีดวัคซีนของ AstraZeneca 


ทั้งนี้ จีนถือเป็นชาติพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกัมพูชา และนายฮุน เซน พยายามขจัดความลังเลของประชาชนที่ยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีนซิโนฟาร์ม ก่อนหน้านี้ นายฮุน เซนเคยสัญญาว่าจะฉีดวัคซีนของซิโนฟาร์มที่จีนบริจาคให้เป็นคนแรกของประเทศ แต่ระบุในเวลาต่อมาว่า เขามีอายุมากเกินไปที่จะฉีดวัคซีนดังกล่าว ขณะที่บุตรชายของเขา รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมและต่างประเทศได้เข้ารับการฉีดวัคซีนดังกล่าวเป็นกลุ่มแรก ๆ 


กัมพูชาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ลอตแรกของ AstraZeneca จำนวน 324,000 โดส ที่ผลิตในอินเดียผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ขององค์การอนามัยโลกเมื่อวานนี้ อินเดียและจีนได้ใช้วัคซีนเป็นเครื่องมือทางการทูตเพื่อขยายอิทธิพลในภูมิภาคด้วยการบริจาควัคซีนให้แก่ประเทศเล็ก ๆ ที่ยากจน ทั้งนี้ กัมพูชา ซึ่งมีประชากรราว 16 ล้านคน ถือเป็นประเทศที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ในระดับต่ำ แม้ในเดือนที่ผ่านมาพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่กลับมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมเพียง 909 คน และไม่มีผู้เสียชีวิต

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง