รีเซต

Balena รองเท้าแตะที่ย่อยสลายได้ เพื่อแฟชั่นที่ยั่งยืน

Balena รองเท้าแตะที่ย่อยสลายได้ เพื่อแฟชั่นที่ยั่งยืน
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2566 ( 11:04 )
97
Balena รองเท้าแตะที่ย่อยสลายได้ เพื่อแฟชั่นที่ยั่งยืน

สตาร์ตอัปสัญชาติอิสราเอลเผยนวัตกรรมรองเท้าแตะที่สร้างจากวัสดุพลาสติกแบบใหม่ สามารถย่อยสลายได้อย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยลดการสร้างขยะจากสินค้าแฟชันได้มากขึ้น

ภาพจาก Balena

 

ผลิตวัสดุใหม่ดิไซน์เพื่อความยั่งยืน

สตาร์ตอัป บาเลนา (Balena) ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์ ได้พัฒนาวัสดุชื่อว่า ไบโอเซอร์ (BioCir) เป็นวัสดุแบบอีลาสโตเมอร์ (Elastomer) ซึ่งเป็นพอลิเมอร์ หรือสารประกอบที่มีความยืดหยุ่นสูง ใช้ขึ้นรูปได้ดี เหมาะแก่การนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่าง  ๆ  โดยบริษัทได้เอาวัสดุนี้ มาผลิตเป็นรองเท้าแตะชื่อ ไบโอเซอร์ สไลด์ (BioCir Slide) รองเท้าแตะแบบที่สามารถสไลด์เท้าเข้าไปสวมได้ แบบไม่ต้องมีสายรัด หรือหูหนีบ โดยมีให้เลือกหลายสีสัน และตัวรองเท้ายังมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของอบเชย ซึ่งบริษัทใช้เป็นองค์ประกอบหลักของสารให้สีรองเท้าตามธรรมชาติ

ภาพจาก Balena


สำหรับรองเท้าชุดแรกจำนวน 1,000 คู่ จะเริ่มวางจำหน่ายในเมือง เทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ซึ่งเป็นบ้านเกิดของบริษัท พร้อมกับการเปิดตัวระบบ ไบโอไซคลิง (BioCycling) ช่วยอำนวยความสะดวกในการกำจัดรองเท้าที่ไม่ใช้แล้ว โดยเราสามารถส่งคืนรองเท้าที่ไม่ใส่แล้ว ไปยังจุดรับกลับที่กำหนด จากนั้นรองเท้าจะถูกรวบรวม เพื่อนำไปย่อยสลายทางชีวภาพอย่างเต็มรูปแบบ ที่โรงงานปุ๋ยหมักทางอุตสาหกรรมในท้องถิ่น 



ภาพจาก Balena

 

สิ่งที่น่าสนใจคือตัวรองเท้าแตะ จะใช้เวลาย่อยสลายแค่ประมาณหกเดือนเท่านั้น ถือว่าสั้นมากเมื่อเทียบกับเวลาการย่อยสลายของพลาสติกทั่วไปที่อาจจะใช้เวลาหลายร้อยปี 

ภาพจาก Balena

 

รองเท้าแตะย่อยสลายได้ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเท่านั้น

ส่วนใครที่สงสัยว่า เปิดตัวมาเป็นรองเท้าที่ย่อยสลายได้หมดจดแบบนี้ ใส่ ๆ ไปจะย่อยกลางทางหรือเปล่า? ก็ต้องบอกว่าบริษัทคิดค้นมาแล้ว ว่าตัววัสดุจะย่อยสลาย ก็ต่อเมื่อสัมผัสกับแบคทีเรียบางชนิด ที่ควบคุมสภาพแวดล้อมในโรงงานโดยเฉพาะเท่านั้น หมดกังวลว่าใส่แล้วจะขาดระหว่างทางแน่นอน



ภาพจาก Balena

 

มีสถิติที่น่าสนใจว่า fast fashion หรือสินค้าแฟชั่นต่าง ๆ ที่ถูกผลิตออกมาอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดขยะสิ่งทอประมาณ 92 ล้านตันในแต่ละปี และมีเพียงร้อยละ 12 ของวัสดุที่ใช้สำหรับผลิตเสื้อผ้าเท่านั้นที่ถูกรีไซเคิล ดังนั้นการใช้วัสดุใหม่นี้ อาจจะเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดขยะจากสินค้าแฟชันที่ล้นโลก ด้วยการหมุนเวียนใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างยั่งยืนมากขึ้น


ข้อมูลจาก nocamels,  just-style,  balena.science,  earth.org

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง