รีเซต

'ยูเอ็น' จ่อพิสูจน์ข้อกล่าวอ้างสหรัฐฯ ตั้ง 'ห้องปฏิบัติการชีวภาพ' ในยูเครน

'ยูเอ็น' จ่อพิสูจน์ข้อกล่าวอ้างสหรัฐฯ ตั้ง 'ห้องปฏิบัติการชีวภาพ' ในยูเครน
Xinhua
11 มีนาคม 2565 ( 15:46 )
92
'ยูเอ็น' จ่อพิสูจน์ข้อกล่าวอ้างสหรัฐฯ ตั้ง 'ห้องปฏิบัติการชีวภาพ' ในยูเครน

สหประชาชาติ, 11 มี.ค. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (11 มี.ค.) คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดการประชุมเพื่อหารือตามคำเรียกร้องของรัสเซีย กรณีกล่าวอ้างว่าสหรัฐฯ ทำการวิจัยทางชีววิทยาเพื่อการทหารในยูเครน

 

ดมิทรี โปลยันสกี รองผู้แทนถาวรคนแรกของรัสเซียประจำสหประชาชาติ โพสต์ข้อเรียกร้องข้างต้นบนทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี (10 มี.ค.) โดยรัสเซียยืนกรานว่ามีเครือข่ายห้องปฏิบัติการทางชีวภาพในยูเครนที่ทำงานในนามกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาวุธชีวภาพ

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร (8 มี.ค.) กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่ามีเอกสารจากกลุ่มพนักงานห้องปฏิบัติการทางชีววิทยาในยูเครน ซึ่งยืนยันกรณีการทำลายจุลชีพก่อโรคอันตรายอย่างเร่งด่วน ต่อมาวันพฤหัสบดี (10 มี.ค.) กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่าห้องปฏิบัติทางชีววิทยาที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในยูเครน ทำงานเพื่อสร้างกลไก "สำหรับการแพร่จุลชีพก่อโรคร้ายแรงอย่างลับๆ"

 

ด้านสหรัฐฯ ปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซียว่าเป็นเรื่องที่ "น่าหัวเราะ" โดยชี้ว่ารัสเซียอาจกำลังวางแผนที่นำไปสู่การใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพ

 

อย่างไรก็ดี เมื่อวันอังคาร (8 มี.ค.) วิกตอเรีย นูแลนด์ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการการเมือง ยอมรับว่ายูเครนมีสถานวิจัยทางชีววิทยา ขณะให้การในการไต่สวนประเด็นยูเครนของคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์แห่งวุฒิสภาสหรัฐฯ

 

ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศจีนกระตุ้นสหรัฐฯ เผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการทางชีววิทยาในยูเครน และกระตุ้นฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับรองความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการเหล่านั้น

 

จ้าวลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่าสหรัฐฯ ในฐานะที่รู้จักห้องปฏิบัติการดีที่สุด ควรเปิดเผยข้อมูลเฉพาะที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด ซึ่งรวมถึงเชื้อไวรัสที่เก็บไว้และการวิจัยที่ดำเนินการอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง