รีเซต

'บราซิล' ประกาศยกระดับตรวจโควิด-19 ลดการแพร่ระบาด

'บราซิล' ประกาศยกระดับตรวจโควิด-19 ลดการแพร่ระบาด
Xinhua
29 เมษายน 2564 ( 15:03 )
55
'บราซิล' ประกาศยกระดับตรวจโควิด-19 ลดการแพร่ระบาด

 

บราซิเลีย, 29 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (28 เม.ย.) มาร์เซโล คีโรกา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขบราซิล ประกาศเริ่มโครงการตรวจเชื้อผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดอย่างเป็นทางการ เพื่อปรับใช้นโยบายกักตัวให้ดีขึ้นและลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

 

ประกาศครั้งนี้มีขึ้นหลังการประชุมครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการประสานงานแห่งชาติเพื่อการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำเนียบประธานาธิบดี โดยคีโรกากล่าวว่าโครงการดังกล่าวจะใช้ชุดทดสอบแอนติเจนในการตรวจหาเชื้อไวรัส ซึ่งให้ผลตรวจเร็วกว่าการใช้ชุดทดสอบเรียลไทม์พีซีอาร์ (RT-PCR)

 

ชุดทดสอบแอนติเจน เป็นการทดสอบทางภูมิคุ้มกันอย่างรวดเร็ว ที่จะประเมินว่ามีโปรตีนจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ในสิ่งมีชีวิตหรือไม่ และสามารถวินิจฉัยการติดเชื้อไวรัสในปัจจุบันได้ แม้ว่ามันจะไม่สามารถตรวจจับแอนติบอดีของผู้เข้ารับการตรวจได้ก็ตาม

 

ชุดทดสอบนี้สามารถให้ผลตรวจได้ภายในเวลา 30 นาที และควรใช้ตรวจในช่วง 7 วันแรกหลังเริ่มมีอาการป่วย โดยจะสามารถตรวจจับเชื้อไวรัสได้ไวขึ้น ตั้งแต่วันแรกถึงวันที่สาม ผ่านการเก็บตัวอย่างทางจมูก

 

คีโรการะบุด้วยว่า คณะกรรมการจริยธรรมด้านการวิจัยแห่งชาติได้อนุมัติการสืบสวนประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โควิชิลด์ (Covishield) ของแอสตราเซเนกา-ออกฟอร์ด (AstraZeneca/Oxford) ที่ผลิตโดยมูลนิธิออซวัลโด ครูซ (Oswaldo Cruz Foundation) ในประเทศบราซิล

 

กระทรวงฯ ระบุว่าหากนับจนถึงวันอังคาร (27 เม.ย.) บราซิลมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 14.44 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 395,022 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง