รีเซต

วันแรกก็วุ่น ลำปางฉีดวัคซีนสลับวันแรก ชาวบ้านงง บ้างไม่สบายใจ ขอสละสิทธิ

วันแรกก็วุ่น ลำปางฉีดวัคซีนสลับวันแรก ชาวบ้านงง บ้างไม่สบายใจ ขอสละสิทธิ
มติชน
19 กรกฎาคม 2564 ( 13:48 )
97
วันแรกก็วุ่น ลำปางฉีดวัคซีนสลับวันแรก ชาวบ้านงง บ้างไม่สบายใจ ขอสละสิทธิ

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม บรรยากาศสถานที่ฉีดวัคซีนกลางของ จ.ลำปาง ดำเนินงานโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลลำปาง ที่ตั้งอยู่ภายในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง วันนี้ยังคงเกิดความคึกคัก ถึงแม้จะเป็นวันแรก ที่ทางจังหวัดลำปาง ประกาศ เริ่มการฉีดวัคซีนแบบสลับ สำหรับประชาชนชาว จ.ลำปาง ทั้ง 13 อำเภอ ในกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป และกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนไว้ผ่านระบบแอพพ์หมอพร้อม

 

 

ปรากฏว่าบรรยากาศก็ยังคงเกิดความคึกคักมาก มีประชาชนชาวลำปาง เดินทางมารอกันตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อรับบัตรคิว และนั่งรอ โดยเจ้าหน้าที่ ก็ได้ทำการประกาศให้ประชาชนที่นั่งรอ ทราบ และตัดสินใจ เป็นระยะ ตามประกาศจังหวัด ว่า ในวันนี้ เริ่มต้นเป็นวันแรกของ จ.ลำปาง ที่จะมีการฉีดวัคซีนแบบสลับชนิด คือ เข็ม 1 ฉีดวัคซีน ซิโนแวค และเข็ม 2 ฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า โดยมีระยะห่างระหว่างเข็ม 4 สัปดาห์ ส่วนกรณีที่ประชาชนได้รับการฉีดเข็มแรก เป็นวัคซีน แอสตราเซนเนก้า ไปแล้ว เข็ม 2 ก็จะฉีดวัคซีนชนิดเดิม ตามการนัดหมาย โดยมีระยะห่างระหว่างเข็ม 12 สัปดาห์

 

 

หลังประกาศดังกล่าว ก็เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อประชาชนบางคน ที่ไม่ได้ติดตามข่าวสาร และทราบประกาศของจังหวัดมาก่อน ได้ลุกขึ้นสอบถามอย่างละเอียด เนื่องจากเกิดความไม่สบายใจกับการฉีดวัคซีนแบบสลับ ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะมีการอธิบายให้เกิดความเข้าใจ แต่หลายคน ก็ขอสละสิทธิการฉีดวัคซีนแบบสลับ และเดินทางกลับบ้านไป

แต่ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ก็ยังนั่งรอกันเต็ม เพื่อรอรับการฉีดวัคซีน ถึงแม้จะเป็นการฉีดสลับ แต่หลายคนก็เกิดความมั่นใจ ว่า ปลอดภัย และไม่เป็นอะไร เพราะอยากมีภูมิคุ้มกันโรค

 

 

ด้าน หญิงผู้สูงอายุรายหนึ่ง อายุ 72 ปี ชาว ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง ที่มานั่งรอตั้งแต่เช้า และถือบัตรคิวอยู่ บอกว่า ตนเองขึ้นรถสี่ล้อสาธารณะมาจากบ้าน และมารอเป็นคนแรกๆ โดยตั้งใจฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันโรค ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ประกาศเน้นย้ำ ว่า วันนี้เป็นวันแรก ที่มีการฉีดวัคซีนแบบสลับชนิด แต่ตนก็ไม่สละสิทธิ ไม่กลัวด้วย แต่อยากฉีด เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ตนเองแก่ตัวขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องการฉีดวัคซีนมาก เพราะกลัวโรค มากกว่ากลัวการฉีดวัคซีน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง