รีเซต

เกินต้าน!บางกอก แอร์เวย์ส ปรับลดพนักงานยอมจ่ายเออร์รี่ รีไทร์สูงสุด 20 เดือน

เกินต้าน!บางกอก แอร์เวย์ส ปรับลดพนักงานยอมจ่ายเออร์รี่ รีไทร์สูงสุด 20 เดือน
TNN ช่อง16
15 กรกฎาคม 2563 ( 14:57 )
534
เกินต้าน!บางกอก แอร์เวย์ส ปรับลดพนักงานยอมจ่ายเออร์รี่ รีไทร์สูงสุด 20 เดือน

วันนี้ (15 ก.ค.63) สายการบิน บางกอก แอร์เวย์ส  เปิดเผยเกี่ยวกับ “โครงการร่วมใจจากองค์กร ปี2563” โดยให้พนักงานที่ประสงค์ลาออกสามารถยื่นความจำนงค์ สมัครใจลาออก ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา และ เปิดให้พนักงานที่สนใจมายื่นสมัครใจได้จนถึงวันที่ 20 กรกฏาคม 2563  ซึ่งมีเงื่อนไขการจ่ายเงินชดเชย ตามกฏหมายแรงงานตามอายุงานตั้งแต่ 1-13.33 เดือน รวมกับค่าบอกกล่าวล่วงหน้า 1 เดือน  และให้เงินตอบแทนพิเศษเพิ่มให้อีกตามอายุงานตั้งแต่ 1 -5.67 เดือน  ทำให้พนักงานจะได้รับเงินสูงสุดถึง 20 เดือน

ในส่วนของพนักงานอายุงานไม่ถึง 1 ปี  รวมแล้วจะได้ 3 เดือน พนักงานอายุงาน 1 ปี ไม่ถึง 3 ปี ได้ 5 เดือน พนักงานอายุงาน 3 ปี ไม่เกิน 6 ปี ได้ 9 เดือน พนักงานอายุงาน 6 ปี ไม่เกิน 10 ปี ได้ 12  ปี พนักงานอายุงาน 10 ปี แต่ไม่เกิน 20 ปี ได้ 15 เดือน และพนักงานอายุงานเกิน 20 ปีได้สูงสุด 20 เดือน  ซึ่งการจ่ายเออร์รี่ รีไทร์ ภายใต้เงื่อนไขนี้ เพื่อจูงใจพนักงาน โดยเฉพาะคนที่มีอายุงาน10-20 ปีขึ้นไป โดยบางกอก แอร์เวย์สจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีผลกระทบกับทุกสายการบิน  เพราะฉะนั้น การฟื้นตัวของธุรกิจการบินจึงเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา แต่สิ่งที่ต้องช่วยกันคือ ต้องสร้างความเชื่อมั่นร่วมกันที่จะให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ หรือเริ่มกลับมาเดินทางตามปกติตามมาตรการที่มี ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะทยอยปลดล็อกมาตรการโรควิด-19ต่อเนื่อง

ทั้งนี้สายการบินบางกอกแอร์เวย์สเผชิญกับการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 50 ปี ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงจำนวนเที่ยวบิน และเส้นทางบินที่ลดลง จากผลกระทบของ โควิด-19  จึงจำเป็นต้องปรับโครงสร้างองค์กรให้มีจำนวนบุคคลากรที่เหมาะสม ขณะเดียวกันยังมี“โครงการลาโดยไม่รับค่าจ้าง (ระยะยาว)ด้วยความสมัครใจ" โดยไม่รับค่าจ้างจะให้ลาได้ถึงเดือนธันวาคมปีหน้า แต่ถ้าหากสถานการณ์ดีขึ้นจะทยอยเรียกกลับมาทำงานก่อน  รวมถึงมีการแผนปรับลดค่าใช้จ่ายทั้งในส่วนของเครื่องบินและการปฏิบัติการบิน ตลอดจนขอความร่วมมือจากพนักงานในการปรับลดรายได้บางส่วน เพื่อให้สายการบินสามารถอยู่รอดไปได้ โดยในส่วนของการปรับลดเครื่องบินปีนี้ สายการบินได้คืนเครื่องบินที่หมดสัญญาไปแล้ว 1 ลำ และจะมีการคืนเครื่องบินอีกอย่างแน่นอน ทั้งเครื่องที่ครบตามสัญญาแล้วและเครื่องที่คืนก่อนเวลา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับความคุ้มค่าของค่าใช้จ่ายและค่าปรับในการคืนเครื่องบินก่อนครบสัญญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 ระส่ำต่อเนื่อง! United Airlines จ่อปลดพนักงาน 36,000 คน

 ปลดฟ้าผ่า! บริษัทผลิตโช๊คอัพชื่อดัง เลิกจ้างพนง.กะทันหัน

 ม.หอการค้าไทย ห่วงไตรมาส4เกิดปัญหาปลดคนงานเพิ่ม

 พิษโควิด! อาจทำสายการบินทั่วโลกขาดทุน 8.4 หมื่นล้านดอลล์



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง