รีเซต

อากาศยานไฟฟ้า BlackFly ร่วมทดสอบโดยกองทัพอากาศสหรัฐฯ

อากาศยานไฟฟ้า BlackFly ร่วมทดสอบโดยกองทัพอากาศสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2567 ( 11:53 )
17
อากาศยานไฟฟ้า BlackFly ร่วมทดสอบโดยกองทัพอากาศสหรัฐฯ

สตาร์ตอัปด้านอากาศยานสัญชาติอเมริกัน ไพวอทัล (Pivotal) เดินหน้าส่งอากาศยานบินพลังงานไฟฟ้า (eVTOL) รุ่น แบล็กฟลาย (BlackFly) เข้าทำการทดสอบโดยกองทัพอากาศสหรัฐฯ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการบินรุ่นใหม่


แบล็กฟลาย (BlackFly) เป็นอากาศยานบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้า ตัวเครื่องมีความสูง 4 เมตร มีปีกกว้าง 4.14 เมตร และมีน้ำหนักรวม 255 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์และใบพัด ทำความเร็วสูงสุด 129 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้พิสัยการบินไกลสุดที่ 64 กิโลเมตร


ภายในห้องคนขับ รองรับที่นั่งเดี่ยว ด้านในติดตั้งหน้าจอแสดงผลแบบดิจิทัล พร้อมด้วยช่องชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คันบังคับแบบจอยสติ๊ก กันสาด และกล้องรับภาพสำหรับเวลาลงจอด เพื่ออำนวยความสะดวกในการบิน


ตัวเครื่องยังรองรับการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน เพื่อช่วยเตือนความจำสิ่งของที่จำเป็นก่อนขึ้นบิน ช่วยตรวจสอบสถานะและข้อมูลเครื่องบิน รวมถึงมีระบบช่วยวางแผนการบินและการนำทางระหว่างบิน และนักบินยังสามารถใช้แอปพลิเคชันนี้ เพื่อติดต่อขอรับการสนับสนุนจากบริษัทได้อีกด้วย


โดยปัจจุบัน แบล็กฟลาย (BlackFly) กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบแบบไร้คนขับ เพื่อประเมินขีดความสามารถ และศักยภาพในการใช้งานทางทหาร เพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการใช้งานกรณีต่าง ๆ เช่น การขนส่ง การบินเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน การเฝ้าระวัง และการลาดตระเวน


ซึ่งการทดสอบการบินดังกล่าว จะดำเนินต่อไปจนถึงกลางเดือนกันยายนปี 2024 และจะมีรายงานโดยละเอียดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเครื่องบิน สำหรับการใช้งานสำหรับภารกิจต่าง ๆ ต่อไป


ส่วนการจำหน่ายในเชิงพาณิชย์สำหรับลูกค้า บริษัทประกาศราคาตัวเครื่องควบกับการรับประกัน และเสริมด้วยโปรแกรมการสอนบิน เริ่มต้นอยู่ที่ราว 190,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,700,000 บาท ซึ่งปัจจุบันทางบริษัทเปิดให้สั่งซื้อ และเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลจาก interestingengineeringaviacionlinethedefensepost

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง