รีเซต

ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯอุบล เขื่อนกั้นตลิ่งแม่น้ำมูลพังนานกว่า 2 ปี ไร้หน่วยงานดูแล

ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯอุบล เขื่อนกั้นตลิ่งแม่น้ำมูลพังนานกว่า 2 ปี ไร้หน่วยงานดูแล
มติชน
21 มกราคม 2565 ( 11:51 )
54
ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯอุบล เขื่อนกั้นตลิ่งแม่น้ำมูลพังนานกว่า 2 ปี ไร้หน่วยงานดูแล

เมื่อวันที่ 21 มกราาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านดอนสำราญ ตำบลกุดชมภู อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี โวยเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำมูล ระยะทางประมาณ 2 ก.ม.ซึ่งใช้งบประมาณจากกรมโยธาธิการและผังเมือง กว่า 61 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างลักษณะเป็นเขื่อนยาว ปูด้วยหินใหญ่คลุมด้วยตะแกงเหล็ก กันน้ำเซาะพังช่วงฤดูน้ำหลาก แต่หลังสร้างแล้วเสร็จไม่นานก็เกิดการทรุดตัวพังทลายลง โดยเฉพาะ ในช่วงแม่น้ำมูลท่วมใหญ่ในพื้นที่เมื่อเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2562 แม่น้ำมูลท่วมล้นตลิ่ง ส่งผลให้เขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำมูล ทรุดพังทลายลงเป็นช่วงๆอย่างต่อเนื่อง ระหว่างวัดบ้านหินลาดไปถึงเทศบาลตำบลกุดชมภู ต.กุดชมภู อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ระยะทางยาวกว่า 300 เมตร รวมถึง จุดชมวิวแม่น้ำมูล ที่เป็นเส้นทางให้ประชาชนใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย และนักท่องเที่ยวเดินชมทัศนียภาพของแม่น้ำมูล พังเสียหายมานานกว่า 2 ปีแล้ว แต่ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแล ซ่อมแซม

 

ปัจจุบันรกร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งชาวบ้านเคยร้องเรียนขอความช่วยเหลือไปหลายหน่วยงานราชการ ก็เพียงแค่เข้ามาสำรวจความเสียหายและรับปากว่าจะมีการซ่อมแซมให้ แต่ก็หายเงียบทุกครั้ง พอเกิดปัญหาในช่วงหน้าฝนก็มาแค่ถ่ายรูปและบอกเพียงว่าจะของบมาซ่อมแซมให้ แต่พอเข้าหน้าแล้งก็เงียบไปอีก ไม่เคยมาทำสักปี ปล่อยให้เป็นที่รกร้างว่างเปล่า สาเหตุหนึ่งที่เขื่อนป้องกันตลิ่งพังเร็วมาก ก็น่าจะมาจากการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน จากเดิมชาวบ้านที่เคยมีอาชีพค้าขายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวและมาออกกำลังกาย ปัจจุบันก็ไม่มีการค้าขาย ไม่มีนักท่องเที่ยว ไม่มีคนมาออกกำลังกาย ปล่อยให้เป็นป่ารก มีแต่บรรดามิจฉาชีพมาขโมยเครื่องเรือและน้ำมันเรือหาปลาของชาวบ้านที่จอดเรือไว้ริมตลิ่ง ชาวบ้านก็เดือดร้อนมากจึงอยากฝากกราบเรียนไปยังท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้ช่วยเหลือชาวบ้านเร่งซ่อมแซมให้ด้วย

 

 

นายสมศรี ยานุ อายุ 52 ปี ชาวบ้านดอนสำราญ กล่าวว่า เขื่อนกั้นตลิ่งพังเสียหายชำรุดตั้งแต่เริ่มทำมาแรกๆและเป็นผลกระทบกับชาวบ้านบริเวณนี้ เพราะเดิมชาวบ้านในพื้นที่เปิดเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ปกติชาวบ้านจะมาท่องเที่ยว ชมทัศนียภาพของแม่น้ำมูลและวิ่งออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน แต่พอเขื่อนกั้นตลิ่งทรุดพัง ไม่มีใครมา การค้าขายก็หยุดไป ตั้งแต่นั้นมา 2 ปีกว่าแล้วก็ปล่อยเป็นป่ารก เพราะทำอะไรไม่ได้ ชาวบ้านเดือดร้อน ไม่ทราบว่าการก่อสร้างเป็นงบประมาณจากหน่วยงานไหน แต่ที่ทราบมาว่าใช้งบประมาณมาก ถามว่าเขื่อนกั้นตลิ่งดีไหม ที่มาสร้างก็ดี แต่การก่อสร้างกับไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีคุณภาพ จึงเกิดการทรุดตัวเร็ว ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ซึ่งเวลาจัดงานประเพณีแข่งเรือก็มีผลกระทบเนื่องจากตลิ่งทรุดตัว เป็นผลกระทบสำหรับชุมชน สร้างมายังไม่นานไม่คุ้มค่ากับการลงทุน จึงอยากจะฝากหน่วยงานที่รับผิดชอบมาดูแล ซ่อมแซมด้วย