รีเซต

เก่าผสานใหม่! ซานซีชุบชีวิต 'ถนนพันปี' สู่ 'ถนนคนเดิน' สะอาดกว้างขวาง

เก่าผสานใหม่! ซานซีชุบชีวิต 'ถนนพันปี' สู่ 'ถนนคนเดิน' สะอาดกว้างขวาง
Xinhua
27 ตุลาคม 2564 ( 15:02 )
49
เก่าผสานใหม่! ซานซีชุบชีวิต 'ถนนพันปี' สู่ 'ถนนคนเดิน' สะอาดกว้างขวาง

ไท่หยวน, 27 ต.ค. (ซินหัว) -- ถนนจงโหลว สถานที่แห่งความทรงจำวัยเด็กของผู้คนจำนวนมากในนครไท่หยวน เมืองเอกของมณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีน ประกาศกลับมาเปิดทำการอีกครั้งช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากเสร็จสิ้นงานปรับปรุงที่กินเวลาราวหนึ่งปีครึ่ง

 

อาม่าแซ่ซู วัย 76 ปี ถือไม้เท้าเดินย่ำไปตามถนนโบราณท่ามกลางสายฝนโปรยปราย และตัดผ่านสถาปัตยกรรมเก่าแก่ทุกรูปแบบที่ทำให้นึกย้อนถึงเรื่องราวในอดีตของเธอ

 

"ปี 1979 ฉันจัดงานเลี้ยงให้พ่อแม่ที่ร้านอาหารนี้หลังจากฉันแต่งงาน มันยังเหมือนเดิมเลย" ซูกล่าวขณะชี้ไปยังโรงแรมแห่งหนึ่งที่ปรับปรุงการตกแต่งภายในบางส่วน ทว่าองค์ประกอบภายนอกยังคงไม่ต่างจากในอดีต

 

"เราจะมากินข้าวเย็นที่ร้านนี้ตอนวันครบรอบแต่งงาน 50 ปีของแม่กับพ่อ" ซูบอกกับลูกสาวของเธอ

 

ถนนจงโหลว หรือที่แปลว่าถนนหอระฆัง มีประวัติยาวนานหลายร้อยปีตั้งแต่ราชวงศ์ซ่ง (ปี 960-1279) และราชวงศ์หยวน (ปี 1271-1368) และกลายเป็นหนึ่งในแถบการค้าพลุกพล่านที่สุดของเมืองตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

จางลู่ฟาง เจ้าหน้าที่สำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเขตอิ๋งเจ๋อ เผยว่าถนนจงโหลวรองรับผู้เยี่ยมชมกว่า 20 ล้านคนต่อปี ในช่วงก่อนเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

ถนนสายนี้เป็นมากกว่าแค่แหล่งธุรกิจในท้องถิ่น มันเป็นที่ตั้งของหน่วยงานคุ้มครองวัตถุทางวัฒนธรรมมากกว่า 20 แห่ง และเป็นบ้านของแบรนด์สินค้าจีนเก่าแก่มากมาย ร้านค้าหลายแห่งบนถนนอาจไม่เป็นที่รู้จัก ทว่ามันตั้งตระหง่านมาเป็นเวลานานเกือบศตวรรษแล้ว

 

อย่างไรก็ดี สิ่งอำนวยความสะดวกอันล้าสมัยและการจราจรที่ติดขัดบ่อยครั้งได้ฉุดรั้งความเจริญของถนนจงโหลวในยามที่ไท่หยวนพัฒนาไปอย่างรวดเร็วตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

 

หยางต้ง รองผู้อำนวยการสำนักพาณิชย์เขตอิ๋งเจ๋อ ผู้เป็นชาวไท่หยวนแต่กำเนิด บอกเล่าว่าในอดีตถนนจงโหลวมีสายไฟหนาทึบเหนือท้องฟ้า พื้นถนนเต็มไปด้วยหลุมบ่อ สร้างความกังวลแก่เหล่าพนักงานร้านค้า โดยสายไฟที่แขวนสะเปะสะปะยังเป็นอุปสรรคต่อการปรับปรุงและพัฒนาถนนด้วย

ไท่หยวนเปิดตัวโครงการปรับปรุงถนนจงโหลวเมื่อเดือนเมษายน 2020 โดยหลี่ฮุ่ย เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขตอิ๋งเจ๋อ กล่าวว่าตรอกซอย 25 ตรอก และอาคารประวัติศาสตร์ 32 แห่ง ได้รับการปรับปรุงใหม่ โดยมีเหล่าผู้เชี่ยวชาญในประเทศดูแลการวางแผนและดำเนินงานโดยรวม อีกทั้งมีการเปิดร้านค้าใหม่ 56 แห่ง พร้อมพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 120,000 ตารางเมตร

 

ปัจจุบันถนนจงโหลวโบราณกลายเป็นถนนคนเดินความยาว 700 เมตร กว้างขวาง สะอาด และเต็มไปด้วยอาคารรูปลักษณ์ดั้งเดิมและเก่าแก่ โดยมีร้านค้าของแบรนด์อายุหลายร้อยปีตั้งเคียงข้างร้านสุดทันสมัย รวมถึงมีจัตุรัสสำหรับพักผ่อนหย่อนใจและนิทรรศการที่ชวนให้หวนนึกถึงอดีตกระจายอยู่ทั่ว

 

นักท่องเที่ยวสามารถแยกสิ่งปลูกสร้างดั้งเดิมและใหม่ออกจากกันได้อย่างชัดเจนบนถนนจงโหลว ซึ่งมีกลุ่มชาวจีนวัยกลางคนและผู้สูงอายุเป็นผู้เยี่ยมชมหลัก นักท่องเที่ยวบางคนถึงกับเดินเปิดกล้องเพื่อถ่ายทอดสดการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ด้วย

 

ด้านผู่จิ้ง หัวหน้าสถาบันออกแบบและวิจัยสถาปัตยกรรมไท่หยวน กล่าวว่าการพลิกโฉมถนนจงโหลว ซึ่งดำเนินงานภายใต้หลักการ "ป้องกัน ฟื้นฟู และชุบชีวิต" ช่วยปกป้องและปรับปรุงโบราณวัตถุทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์บนถนน อีกทั้งบูรณะอาคารประวัติศาสตร์แห่งสำคัญที่เลือนหายไปตลอดหลายทศวรรษ ถนนสายเก่าถูกเติมเต็มด้วยพื้นที่ใหม่ โมเดลธุรกิจ และสารพัดองค์ประกอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง