รีเซต

จีนกึ่งปิดเมืองฮาร์บิน หลังพบเหยื่อโควิดรายแรกในรอบกว่า 6 เดือน

จีนกึ่งปิดเมืองฮาร์บิน หลังพบเหยื่อโควิดรายแรกในรอบกว่า 6 เดือน
มติชน
22 กันยายน 2564 ( 13:48 )
21
จีนกึ่งปิดเมืองฮาร์บิน หลังพบเหยื่อโควิดรายแรกในรอบกว่า 6 เดือน

เมื่อวันที่ 22 กันยายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮย์หลงเจียงของจีน ซึ่งมีประชากร 10 ล้านคน ต้องดำเนินมาตรการกึ่งปิดเมือง หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนเป็นครั้งแรกนับจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

 

โดยคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ(เอ็นเอชซี)ของจีน แถลงในวันพุธ(22 ก.ย.)ว่า ในกลุ่มผู้ติดเชื้อในชุมชนรายใหม่จำนวน 16 รายที่พบเมื่อวันวันอังคาร( 21 ก.ย.) ในจำนวนนี้ 3 รายอยู่ในเมืองฮาร์บิน ถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อโควิดเป็นครั้งแรกในเมืองฮาร์บินนับจากวันที่ 4 กุมภาพันธ์ปีนี้ ส่งผลให้ในวันอังคารที่ผ่านมา ทางการจีนออกประกาศในทันทีให้ประชาชนในเมืองฮาร์บินหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกเมือง เว้นแต่มีเหตุผลจำเป็น

 

 

สถานที่ในร่มอย่าง โรงภาพยนตร์ สถานออกกำลังกาย และ ที่เล่นไพ่นกกระจอก ถูกปิดให้บริการ ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในเมืองฮาร์บินยังถูกสั่งให้จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวลงเหลือครึ่งหนึ่งของความจุของสถานที่ที่รองรับได้ และให้ปิดการเรียนการสอนในชั้นเรียนในโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถมและมัธยมทั้งหมดเป็นเวลา 1 สัปดาห์

 

 

ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ป่วยโควิดรายใหม่ที่พบ 3 คนในเมืองฮาร์บินนั้น มีความเชื่อมโยงกับเหตุแพร่ระบาดในมณฑลฝูเจี้ยนที่เผชิญอยู่ในขณะนี้หรือไม่ โดยสื่อโทรทัศน์รายงานว่าหนึ่งในผู้ติดเชื้อโควิดที่พบในเมืองฮาร์บิน ถูกตรวจพบหลังจากผู้ติดเชื้อรายนี้เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลท้องถิ่น ส่วนผู้ติดเชื้ออีก 2 ราย เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายแรกที่เดินทางกลับมาจากประเทศฟิลิปปินส์ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาและได้ทำการกักตัวครั้งแรกที่เมืองกวางโจว ก่อนจะกลับมากักตัวต่ออีกครั้งที่บ้านของตนเองในเมืองฮาร์บิน

 

 

ทั้งนี้ในมณฑลฝูเจี้ยน มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในเมืองเซียะเหมินและเมืองผู่เตียนรวมกัน 13 ราย เมื่อวันที่ 21 กันยายน ลดลงจากการติดเชื้อรายวันเฉลี่ยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่รองนายกเทศมณฑลฝูเจี้ยนชี้ถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีรายงานลดลงว่าอย่าเพิ่งนอนใจเกี่ยวกับความคืบหน้าที่เกิดขึ้นในฝูเจี้ยน เนื่องจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนยังคงมีอยู่