รีเซต

บินหน้าฝน! เสี่ยงเจอหลุมอากาศ สพฉ.เตือนต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง

บินหน้าฝน! เสี่ยงเจอหลุมอากาศ สพฉ.เตือนต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2567 ( 07:43 )
4
บินหน้าฝน! เสี่ยงเจอหลุมอากาศ สพฉ.เตือนต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง

จากกรณีเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์เที่ยวบินที่  SQ321 ซึ่งเดินทางมาจากสนามบินฮีโธรว์กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีจุดหมายปลายทางที่ประเทศสิงคโปร์ ได้ขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเวลา 15.51 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยตรวจสอบพบว่าเครื่องบินได้ตกหลุมอากาศอย่างรุนแรงจนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนหลายรายและมีผู้เสียชีวิต


เรือเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า โดยปกติแล้วการเดินทางด้วยเครื่องบินมีโอกาสที่จะเจอกับสภาพอากาศแปรปรวน หรือ ที่เรียกกันว่าการตกหลุมอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ยิ่งทำให้ความเสี่ยงที่จะเจอกับสภาพอากาศแปรปรวนขณะโดยสารเครื่องบินมากยิ่งขึ้น 


ซึ่งโดยปกติแล้วนักบินก็จะทำการแก้ไขให้สามารถเดินทางไปได้อย่างปลอดภัย แต่หากขนาดเกิดตกหลุมอากาศ ผู้โดยสารที่ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย ก็จะถูกแรงเหวี่ยงให้ลอยขึ้นและตกลงมาสู่พื้นห้องโดยสาร ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บได้ จึงขอเตือนให้ผู้ที่ต้องโดยสารเครื่องบินในระหว่างเดินทางเมื่อนั่งอยู่กับที่ต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย


ในส่วนของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้  ได้รับรายงานรายงานจากศูนย์นเรนทร สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ว่ามีเครื่องบินขอลงจอดฉุกเฉิน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ประกาศแผนฉุกเฉิน และมีการประสานงานประสานงานไปยังศูนย์รับแจ้งเหตุ 1669 จังหวัดสมุทรปราการ ประสานขอรถพยาบาลจากหน่วยในพื้นที่ของจังหวัดเข้าสนับสนุน และประสานส่งตัวผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษายังโรงพยาบาล ตนขอชื่นชมทีมฉุกเฉิน ที่สามารถปฏิบัติงานตามแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นผลจากการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้มีการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ ร่วมกับหน่วยงานการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่เป็นประจำทุกปี



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง