รีเซต

'อุตตม-สนธิรัตน์' ลุยหนักอีสาน อ้อนขอโอกาส ให้ 'สมคิด' เข้าไปเปลี่ยนประเทศ

'อุตตม-สนธิรัตน์' ลุยหนักอีสาน อ้อนขอโอกาส ให้ 'สมคิด' เข้าไปเปลี่ยนประเทศ
มติชน
27 พฤษภาคม 2565 ( 15:24 )
55
'อุตตม-สนธิรัตน์' ลุยหนักอีสาน อ้อนขอโอกาส ให้ 'สมคิด' เข้าไปเปลี่ยนประเทศ

ข่าววันนี้ 27 พฤษภาคม ที่อ.เมือง จ.มุกดาหาร นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสรัางอนาคตไทย (สอท.) พร้อมแกนนำพรรค อาทิ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุพล ฟองงาม ประธานภาคอีสาน นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดตัว นายวิริยะ ทองผา เป็นผู้สมัครส.ส. มุกดาหาร เขต 1 และนายทวีศักดิ์ ประทุมลี เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 มีประชาชนมาร่วมรับฟังคึกคัก

 

นายอุตตม กล่าวว่า ภาคอีสาน อยู่ในทำเลที่มีความพร้อมเป็นศูนย์กลางการค้าในอินโดจีน แต่ไม่ได้การพัฒนาต่อเนื่อง วันนี้มีรถไฟเชื่อมจีน-ลาว แต่รถไฟไทยสร้างได้แค่ 3-4 กม.ทั้งที่คิดทำเรื่องนี้ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ดังนั้นหากพรรคสอท.ได้เข้ามาบริหารประเทศ จะเร่งสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย เชื่อมเส้นทางลาว-จีน ยกระดับเส้นทางคมนาคม ทางถนน และระบบรางสายรองในภาคอีสานให้เชื่อมต่อกัน เพื่อนำไปสู่การท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับภาคอีสานและประเทศ ขณะที่จ.มุกดาหาร เป็นประตูการค้าเชื่อมโยงเส้นทางการค้าระหว่างฝั่งเมียนมา ผ่านไทย-ลาว-เวียดนาม หรือ เส้นทางอีสต์-เวสต์ คอริดอร์ แต่วันนี้กำลังสูญเสียความสามารถทางการแข่งขัน เพราะการขนส่งหันไปใช้เส้นทางรถไฟลาว-จีน ดังนั้นจะต้องสร้างโครงข่ายระบบราง จากมุกดาหารไปเชื่อมที่หนองคาย ให้การพัฒนาคมนาคมเป็นประโยชน์กับพื้นที่สูงสุด

 

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า นอกจากการพัฒนาระบบขนส่งในพื้นที่อีสาน จะต้องส่งเสริมการผลิตสินค้าที่ดี มีระบบชลประทานที่ดี รวมไปถึงมีเทคโนโลยีพลังงาน เพื่อลดต้นทุนการผลิต และพรรคสอท.มีนโยบายการพัฒนาแหล่งน้ำพร้อมระบบโซลาร์เซลล์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีน้ำใช้ในต้นทุนที่ต่ำ

 

ด้านนายสุพล กล่าวว่า กว่า 10 ที่ผ่านมา การเมืองอยู่บนความขัดแย้ง จึงต้องเปลี่ยน และพรรคสอท.ขอย้ำว่าจุดยืนไม่ซ้ายสุดขั้ว ไม่ขวาสุดโต่ง จะเลือกคนเก่ง คนดีมาบริหารประเทศ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ดังนั้นขอให้พี่น้องภาคอีสาน ร่วมเปลี่ยนและให้โอกาสพรรคสอท.ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เข้ามาเป็นผู้นำในการสร้างอนาคตไทยร่วมกับคนไทยทั้งประเทศไปด้วยกัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงค่ำวันเดียวกันแกนนำพรรค สอท. จะเดินทางต่อไปยังจ.อุบลราชธานี พบปะประชาชนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง