รีเซต

คาดมีพายุเข้าไทยอีก1-2ลูก ฝนจะตกหนักช่วงเดือนก.ย.- ต.ค.

คาดมีพายุเข้าไทยอีก1-2ลูก ฝนจะตกหนักช่วงเดือนก.ย.- ต.ค.
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2563 ( 18:46 )
3.4K
คาดมีพายุเข้าไทยอีก1-2ลูก ฝนจะตกหนักช่วงเดือนก.ย.- ต.ค.
วันนี้ (4ส.ค.63) พายุโซนร้อนซินลากู ได้เคลื่อนขึ้นฝั่ง ณ บริเวณเมืองทันหวา ทางตอนใต้ของกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อ 2 ส.ค. และ ผ่านไปยังสปป.ลาว และประเทศไทย กระทั่งอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน และสลายตัวไปในประเทศเมียนมา แต่ส่งผลกระทบให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก และน้ำท่วมฉับพลันรุนแรงและน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ จ.เลย และจังหวัดอื่นๆ ทางภาคเหนือและภาคอีสานอีกหลายแห่ง   

กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงประกาศเตือน ให้เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้อีก1วัน  ในพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเฉพาะ 41 จังหวัด ที่เป็นแถบสีเหลือง เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก 

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยต้องจับตา เดือนส.ค.เดือนก.ย.จะมีพายุอีก1-2ลูก เข้าไทย ช่วงหลังวันที่ 15ส.ค. จะมีฝนมาก และฝนจะตกหนักเดือนก.ย.- ต.ค. 

ทั้งนี้ ซินลากู เป็นพายุลูกแรกที่เข้าประเทศไทย ส่งผลดีช่วยเติมน้ำลง เขื่อนใหญ่ 35 แห่งทั่วประเทศและเขื่อนขนาดกลาง 432 แห่ง  กว่า 1,300 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร  

ขณะที่น้ำเขื่อนหลักทั้ง ภูมิพล ,สิริกิติ์ , แควน้อยฯและป่าสักฯ ได้น้ำเพิ่ม รวม 7,362  ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ภาพรวมอีกหลายเขื่อนยังวิกฤตขาดแคลนน้ำ  ดังนั้นเขื่อนทั่วประเทศต้องรีบกักเก็บน้ำให้ได้มากที่สุดในช่วงฤดูฝน เพื่อไว้ใช้ช่วงฤดูแล้งที่จะถึงนี้เดือนพ.ย.2563- เม.ย.2564    

นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เปิดเผยว่า จากอิทธิพลพายุซินลากูทำให้มีฝนตกในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม ถึง 4 สิงหาคม จึงมีน้ำไหลเข้าเขื่อนขนาดใหญ่และขนาดกลาง 73 แห่ง กระจายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางรวมกันประมาณ 89 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะที่เขื่อนอุบลรัตน์  จังหวัดขอนแก่น มีน้ำไหลเข้าสะสมในช่วงที่ผ่านมา 19 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าเป็นปริมาตรมากที่สุดในรอบปี  โดยเป็นน้ำป่าในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภูและจังหวัดเลย ที่ไหลเข้าสู่เขื่อนอุบลรัตน์ 

ทั้งนี้ พายุซินลากู เป็นพายุหมุนเขตร้อน ชุดที่ 3 ของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ ชื่อนี้ถูกนำเสนอโดยประเทศไมโครนีเซีย ส่วนที่มาของคำว่า ซินลากู ก็เป็นชื่อของเทพธิดา ของเกาะไมโครนีเซียเริ่มขึ้นฝั่ง เวียดนามมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจนฝนตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลันในจังหวัดทางตอนเหนือของประเทศ  มีผู้เสียชีวิตไป 2 คนเป็นอย่างน้อย   


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 

TIKTOK : @TNNONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง