รีเซต

ด่านบกจีน-มองโกเลีย รับรองส่งออก 'ผักผลไม้' เพิ่มขึ้น

ด่านบกจีน-มองโกเลีย รับรองส่งออก 'ผักผลไม้' เพิ่มขึ้น
Xinhua
27 กรกฎาคม 2566 ( 22:00 )
19
ด่านบกจีน-มองโกเลีย รับรองส่งออก 'ผักผลไม้' เพิ่มขึ้น

ฮูฮอต, 27 ก.ค. (ซินหัว) -- ศุลกากรด่านเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อ ซึ่งเป็นด่านบกขนาดใหญ่ที่สุดบนพรมแดนจีน-มองโกเลีย รับรองการส่งออกผักและผลไม้ไปยังมองโกเลีย ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน) เพิ่มขึ้นสองเท่าทั้งในแง่ปริมาณและมูลค่า โดยปริมาณการส่งออกรวมอยู่ที่ 55,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 100 ล้านหยวน (ราว 477 ล้านบาท)

รายงานระบุว่าตั้งแต่ด่านบกเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อเปิด "ช่องทางด่วน" สำหรับสินค้าเกษตรระหว่างสองประเทศในปี 2018 มีการส่งออกผักและผลไม้จากจีนไปยังมองโกเลียเกือบ 422,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 600 ล้านหยวน (ราว 2.86 พันล้านบาท)

บริษัทนำเข้าและส่งออกผลไม้ ผัก ธัญพืช และน้ำมัน ฮ่าวกั่ง (Haogang) ในเมืองเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อ เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน ได้ส่งออกผลไม้ ผัก และสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันสู่มองโกเลียราว 500 ตัน ผ่านตู้คอนเทนเนอร์เฉลี่ย 20 ตู้ต่อวัน

เฝิงจื้อกัง ผู้จัดการบริษัทฯ กล่าวว่าผักและผลไม้ที่ผลิตในจีนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ชาวมองโกเลียตลอดหลายปีมานี้เพราะมีคุณภาพและความหลากหลาย ส่วนช่องทางด่วนสำหรับการส่งออกของด่านเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อได้เกื้อหนุนการค้า รวมถึงรับประกันความสดใหม่และรสชาติอร่อยของสินค้า

อนึ่ง ด่านเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อ ตั้งอยู่ห่างจากกรุงอูลานบาตอร์ เมืองหลวงของมองโกเลีย ประมาณ 714 กิโลเมตร ทำหน้าที่จัดการการนำเข้าผักและผลไม้ส่วนใหญ่ของมองโกเลีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง