รีเซต

ส่องภารกิจของนักบินอวกาศจอนนี่ คิม หลังนาซาเลือกทำภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

ส่องภารกิจของนักบินอวกาศจอนนี่ คิม หลังนาซาเลือกทำภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2567 ( 18:34 )
14
ส่องภารกิจของนักบินอวกาศจอนนี่ คิม หลังนาซาเลือกทำภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

วันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา นาซาประกาศเลือกนักบินอวกาศจอนนี่ คิม (Jonny Kim) ทำภารกิจเดินทางขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในภารกิจ Expedition 72/73 โดยใช้ยานอวกาศโซยุซ MS-27 ซึ่งพัฒนาโดย รอสคอสมอส (Roscosmos) ของประเทศรัสเซีย ในเดือนมีนาคม 2025 ร่วมกับนักบินอวกาศรัสเซีย เซอร์เกย์ ริซิคอฟ และอเล็กซี ซูบริตสกี้ โดยนักบินอวกาศทั้ง 3 คน จะใช้เวลาบนสถานีอวกาศนาน 8 เดือน


สำหรับนักบินอวกาศจอนนี่ คิม (Jonny Kim) เป็น 1 ใน 2 คน ที่ได้รับการคัดเลือกจากผู้สมัคร 18,300 คน ในปี 2017 โดยเขาเป็นอดีตหน่วยเนวีซีล (SEAL) กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา นักศึกษาแพทย์ในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นอกจากนี้ยังเคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการบนพื้นโลกในภารกิจยาน Expedition 65 เจ้าหน้าที่ประสานงานการปฏิบัติการ T-38 และวิศวกรหัวหน้าของแคปคอม (Capcom) ประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่บนโลกและสถานีอวกาศนานาชาติ ISS


ในระหว่างภารกิจนักบินอวกาศจอนนี่ คิม (Jonny Kim) จะทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์และสาธิตเทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งมีความสำคัญต่อภารกิจสำรวจอวกาศในอนาคต รวมถึงโครงการ Artemis ของนาซา ซึ่งมีเป้าหมายที่จะส่งมนุษย์กลับไปยังดวงจันทร์ ประสบการณ์ของจอนนี่ คิม (Jonny Kim) ในฐานะแพทย์จะมีค่าอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในการทดลองที่เกี่ยวข้องกับสรีรวิทยาของมนุษย์บนอวกาศ


ภารกิจ Expedition 72/73 ถือเป็นภารกิจการส่งนักบินอวกาศขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ระยะยาว โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงวันที่ 24 กันยายน 2024 ประกอบด้วยนักบินอวกาศ 7 คน นักบินอวกาศชุดแรก 4 คน จะถูกส่งขึ้นสู่สถานีอวกาศนาชาติ ISS ประกอบด้วย แอนน์ แม็คเคลน, นิโคล เอเยอร์ส, ทาคุยะ โอนิชิ และคิริลล์ เปสคอฟ โดยใช้ยานอวกาศครูว์ดรากอน (Crew Dragon) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2025 และนักบินอวกาศชุดที่ 2 จะถูกส่งขึ้นสถานีอวกาศนาชาติ ISS ประกอบด้วย เซอร์เกย์ ริซิคอฟ, อเล็กเซย์ ซูบริตสกี้ และจอนนี่ คิม ในเดือนมีนาคม 2025 


นักบินอวกาศทุกคนในภารกิจ Expedition 72/73 จะได้รับการสนับสนุนด้านทรัพยากรดำรงชีพจากยานขนส่งอวกาศแบบไร้นักบินอวกาศชื่อ โพรเกรส (Progress) ของรัสเซีย


สำหรับเป้าหมายของภารกิจ Expedition 72/73 นักบินอวกาศจะทำการทดลองและวิจัยทางวิทยาศาสตร์บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS โดยมุ่งเน้นด้านชีววิทยา สรีรวิทยาของมนุษย์ ฟิสิกส์ และวิทยาศาสตร์วัสดุบนอวกาศ นอกจากนี้ ลูกเรือยังต้องรับผิดชอบในการบำรุงรักษาและอัปเกรดระบบสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ไปพร้อมกัน ภารกิจนี้ถือว่ามีความสำคัญในการแสดงให้เห็นความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อเป้าหมายเดียวกันในการสำรวจอวกาศ ซึ่งนอกจากประโยชน์ด้านเทคโนโลยียังสามารถนำข้อมูลการทดลองมาใช้เพื่อพัฒนาด้านการแพทย์และการรักษาโรคให้กับมนุษย์บนโลก


ที่มาของข้อมูล PRNewsWire, Wikipedia.org

ที่มาของรูปภาพ NASA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง