รีเซต

พุกามเพิ่มตำรวจลาดตระเวน - จับโจรฉกวัตถุโบราณ คดีพุ่งช่วงโควิด

พุกามเพิ่มตำรวจลาดตระเวน - จับโจรฉกวัตถุโบราณ คดีพุ่งช่วงโควิด
ข่าวสด
6 กรกฎาคม 2563 ( 22:30 )
102
พุกามเพิ่มตำรวจลาดตระเวน - จับโจรฉกวัตถุโบราณ คดีพุ่งช่วงโควิด

 

พุกามเพิ่มตำรวจลาดตระเวน - จับโจรฉกวัตถุโบราณ คดีพุ่งช่วงโควิด

พุกามเพิ่มตำรวจลาดตระเวน - วันที่ 6 ก.ค. เอเอฟพี รายงานว่า กองตำรวจเมียนมาติดอาวุธ 100 นาย ลาดตระเวนพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองพุกามช่วงกลางคืนตามล่าโจรที่ฉวยโอกาสช่วงโควิด-19 ระบาด ลักขโมยวัตถุโบราณจากวัดหลายแห่งซึ่งอยู่ในสภาพร้างราจากนักท่องเที่ยว

A squad of gun-toting police patrol Myanmar's sacred site of Bagan under the cover of night, taking on plunderers snatching relics from temples forsaken by tourists due to coronavirus restrictions. (Photo by Ye Aung THU / AFP)

ตำรวจกองพันที่ 35 ประจำการเป็นกำลังหนุนตำรวจท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังทั้งรถจี๊ป มอเตอร์ไซค์ และเดิน ตำรวจกระจายกำลังทั่วพื้นที่ราบพุกามเมืองที่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวครอบคลุม 50 ตารางกิโลเมตร

This photo taken on June 23, 2020 shows members of a police squad patrolling a temple complex in Bagan, Mandalay Region. (Photo by Ye Aung THU / AFP)

หลายนายมีหน้าที่สำรวจถือไฟฉายปีนขึ้นส่องเจดีย์ วัด กำแพงและประติมากรรมโบราณเก่าแก่อายุย้อนไปศตวรรษที่ 11-13 ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโกเมื่อปีที่แล้ว พร้อมกับวิ่งตามโจรให้ทัน โดยตำรวจลาดตระเวนทั้งกลางวันและกลางคืน

This photo taken on June 23, 2020 shows members of a police squad patrolling pagodas in a temple complex in Bagan, Mandalay Region. (Photo by Ye Aung THU / AFP)

เมื่อต้นเดือนมิ.ย.โจรปล้นวัด 12 แห่ง กวาดเอาของโบราณไปหลายชนิดรวมถึงเจดีย์ทองแดง เหรียญโบราณและเครื่องประดับหยก

นายมินต์ ธาน รองผอ.แผนกโบราณคดีของเมืองพุกามระบุว่า เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่พุกามถูกพุ่งเป้าโจมตีอย่างร้ายแรง โดยโจรปีนกำแพงเพื่อเข้าจากทางหลังคา และว่าหากมีนักท่องเที่ยวก็คงไม่มีโจรลักขโมย ชาวบ้านไม่มีทางทรยศต่อมรดกตกทอด

+++++

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ฝรั่งเล่นรักข้างเจดีย์พุกาม ถิ่นมรดกโลก พม่าสาปส่ง-ยื่นร้องยูเนสโก