รีเซต

ตึงเครียด! สหรัฐฯ เล็งขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนกว่า 30 แห่ง สกัดนำเข้าเทคโนฯ

ตึงเครียด! สหรัฐฯ เล็งขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนกว่า 30 แห่ง สกัดนำเข้าเทคโนฯ
TNN ช่อง16
15 ธันวาคม 2565 ( 09:13 )
40
ตึงเครียด! สหรัฐฯ เล็งขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนกว่า 30 แห่ง สกัดนำเข้าเทคโนฯ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เตรียมขึ้นบัญชีดำบริษัท “ยางซี เมโมรี เทคโนโลยีส์” และบริษัทจีนอีกกว่า 30 แห่ง ในสัปดาห์นี้ เพื่อไม่ให้ซื้อเทคโนโลยีจากซัพพลายเออร์สัญชาติสหรัฐฯ ยกเว้นจะได้รับใบอนุญาตเป็นกรณีพิเศษ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนการยกระดับความขัดแย้งด้านเทคโนโลยีระหว่างจีนกับสหรัฐฯ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศชุดมาตรการจำกัดความสามารถของจีนในการซื้อเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์การผลิตชิป 

จากประกาศของสหรัฐฯ เมื่อเดือนตุลาคม ทำให้ “ยางซี เมโมรี เทคโนโลยีส์” และบริษัทอื่น ๆ ติดอยู่ในรายชื่อถูกตรวจสอบของทางการสหรัฐฯ ในเวลานั้น ซึ่งมีองค์กรของจีนรวมทั้งหมด 31 แห่ง 

รัฐบาลจีนให้ความร่วมมือเพื่อป้องกัน “ยางซี เมโมรี เทคโนโลยีส์” และบริษัทอื่นๆ ที่ถูกขึ้นบัญชีดำของสหรัฐฯ โดยกระทรวงพาณิชย์จีนช่วยบริษัทท้องถิ่นให้ผ่านการตรวจสอบการใช้งานขั้นสุดท้ายตามที่สหรัฐฯ กำหนด รวมถึงการเปิดเผยผลิตภัณฑ์และการดำเนินงาน

ทั้งนี้ “ยางซี เมโมรี เทคโนโลยีส์” ซึ่งมีฐานอยู่ในเมืองอู่ฮั่นของจีน เป็นผู้ผลิตชิป 3D NAND รายใหญ่สุดของประเทศ ซึ่งใช้สำหรับสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์พาพาอื่น ๆ แข่งขันกับบริษัทต่างๆ อาทิ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และบริษัทก็หารือจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ให้กับ “แอปเปิล” บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นก้าวย่างสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐฯ แต่ก็ถูกระงับในเวลาต่อมา

สหรัฐฯ จำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีของจีน เพื่อไม่ให้บริษัทของจีนเพิ่มความสามารถเกี่ยวกับชิปขั้นสูงที่จะเสริมแกร่งด้านการทหารได้ ขณะที่จีนวิพากษ์วิจารณ์ว่า สหรัฐฯ พยายามสกัดการเติบโตของจีน และได้ยื่นเรื่องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ว่าการกระทำของสหรัฐฯ จะกระทบต่อการค้าและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง