รีเซต

ลำปางร้อนมาก! ปลาน็อคน้ำลอยตายเกลื่อน

ลำปางร้อนมาก! ปลาน็อคน้ำลอยตายเกลื่อน
มติชน
25 เมษายน 2563 ( 14:35 )
368
ลำปางร้อนมาก! ปลาน็อคน้ำลอยตายเกลื่อน

วันที่ 25 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง ว่า ที่บริเวณสระน้ำหน้าวัดพระธาตุลำปางหลวง ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ในพื้นที่ จ.ลำปาง พบปลาในสระน้ำเป็นจำนวนมากลอยตายอยู่เหนือผิวน้ำ ซึ่งคาดว่าจะเกิดจากการน็อคน้ำ และขาดอากาศหายใจ

เมื่อไปตรวจสอบก็พบกลิ่นเหม็นเน่าลอยคละคลุ้งอยู่ทั่วบริเวณสระน้ำหน้าวัด โดยพบปลาหลากหลายขนาด ลอยตาย และไหลมาอยู่ริมสระ สภาพน่าจะตายมาแล้วหลายวัน เนื่องจากเริ่มเน่า และมีกลิ่นเหม็นออกมา ซึ่งในสระน้ำก็พบว่า สีน้ำเขียวเข้ม และมีปลาบางตัวยังไม่ตาย และลอยวายน้ำไปมา และโผล่ขึ้นมาหายใจ

ทั้งนี้ สอบถามชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ทราบว่า ขณะนี้ทางวัดพระธาตุลำปางหลวง ได้ปิดวัด เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 มาตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2563 จึงไม่มีผู้คนมาเที่ยวที่วัด ประกอบกับร้านค้าต่างๆ บริเวณลานหน้าวัด ก็ต้องปิดร้านไปชั่วคราว ผู้คนหน้าวัดจึงเงียบ ส่วนสระน้ำแห่งนี้เป็นเขตอภัยทานของวัด และมีการปล่อยปลาไว้

โดยสระน้ำหน้าวัดพระธาตุลำปางหลวง ปกติจะมีกังหันน้ำ วางอยู่ในสระ เพื่อสร้างออซิเจนในน้ำ แต่ก็เกิดเสีย และวางอยู่ริมสระ แต่ก็มีสายออกซิเจนปล่อยลงไปในสร้าง ซึ่งคาดว่าจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในพื้นที่ จ.ลำปาง ซึ่งอุณหภูมิสูงสุดในแต่ละวันทุกว่า 40-41 องศาเซลเซียส ประกอบกับเริ่มมีปลาตาย และลอยเน่าเหนือผิวน้ำ จึงทำให้สภาพน้ำเกิดแย่ลง จนเกิดเน่า รวมถึงออกซิเจนในน้ำก็ลดน้อยลง จึงทำให้ปลาได้เริ่มทยอยน็อคน้ำตายลง จึงอยากวอนให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยฝูงปลาที่เหลืออยู่ไม่ให้เกิดตายไปทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง