รีเซต

กอ.รมน.ภาค 4-ป่าไม้ สำรวจเกาะราบ พบลอบตัดเทียนทะเลส่งขายนายทุนใหญ่

กอ.รมน.ภาค 4-ป่าไม้ สำรวจเกาะราบ พบลอบตัดเทียนทะเลส่งขายนายทุนใหญ่
มติชน
7 กันยายน 2563 ( 11:05 )
60
กอ.รมน.ภาค 4-ป่าไม้ สำรวจเกาะราบ พบลอบตัดเทียนทะเลส่งขายนายทุนใหญ่

กอ.รมน.ภาค 4-ป่าไม้ สำรวจเกาะราบ พบเทียนทะเลถูกลอบตัด คาดส่งขายนายทุนใหญ่ทำบอนไซ

 

วันนี้ (7 กันยายน 2563) พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการให้ พ.อ.สนิท มีแสง กอ.รมน.ภาค 4 ร.อ.อดุลย์ พรหมบุตร หน.ชป.กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย นำกำลังทหาร ร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามพิเศษพยัคฆ์ไพร และ นายประจักษ์ พูลสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการชุมชนท้องโตนด เข้าตรวจสอบที่เกาะราบ ม.2 ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หลังจากรับเรื่องร้องเรียนมาว่ามีกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้เทียนทะเล โดยอาศัยช่วงเวลากลางคืนนำเรือไปจอดตามแนวชายฝั่งเพื่อแอบลักลอบเข้าไปตัดไม้เทียนทะเล (ราชาแห่งบอนไซ) ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดตามกฏหมาย

 

 

จากการตรวจสอบ พบมีร่องรอยการตัดโค่นทำลายต้นเทียนทะเลอยู่หลายต้น ทั้งรอยใหม่ และรอยเก่า แต่ไม่พบผู้กระทำความผิดและหลักฐานในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานผู้นำชุมชน ชาวบ้าน เรือนำเที่ยว และกลุ่มเรือประมงพื้นบ้าน ขอความร่วมมือในการติดตาม เฝ้าระวัง และแจ้งเบาะแสกลุ่มผู้ลักลอบตัดโค่นไม้เทียนทะเลต่อไป

 

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า สำหรับไม้เทียนทะเลเป็นราชาแห่งบอนไซ เป็นที่นิยมของนักเล่นมืออาชีพ มีการว่าจ้างเป็นขบวนการเข้ามาตัดไม้เทียนทะเล มีการโพสต์ซื้อขายทางโซเชียลมีแอดมินดูแลเพจอยู่ภาคกลาง และมีคนมีสีเป็นผู้จัดการขายส่งออกไปยังต่างประเทศ ทำให้ไม้เทียนทะเลปัจจุบันมีราคาแพง ตั้งแต่หลักพัน จนถึงล้านบาท

 

ร.อ.อดุลย์ กล่าวว่า แม่ทัพภาคที่ 4 ให้บูรณาการร่วมหน่วยงานตรวจสอบอย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้มีการลักลอบตัดไม้เทียนทะเล ที่เป็นไม้มีคุณค่าทางระบบนิเวศ และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจ พร้อมแจ้งประชาชนในพื้นที่หากพบว่ามีการลักลอบตัดไม้เทียนทะเล หรือพบแหล่งซุกซ่อนสามารถแจ้งมาได้ที่หน่วยงานกอ.รมน.ภาค4 พื้นที่เกาะสมุย ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยป่าไม้ในพื้นที่ได้ทันที

 

 

สำหรับผู้ที่ลักลอบตัดไม้เทียนทะเลในพื้นที่ป่าจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 “ฐาน บุกรุก แผ้วถาง หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือ เข้ายึดถือครอบครองทำประโยชน์ เพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” และ คำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เรื่องมาตรการคุ้มครองทรัพยากรไม้เทียนทะเล เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563 เป็นการอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 3 ประกอบมาตรา 17 และ 27 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 เพื่อคุ้มครองทรัพยากรไม้เทียนทะเลไม่ให้ได้รับความเสียหายจากการลักลอบขุด โดยผู้ที่ฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ