รีเซต

ครึ่งปีอีวีจดทะเบียนแล้ว 1.67 แสนคัน ปั๊มชาร์จพร้อมบริการ 1.8 พันหัวจ่าย

ครึ่งปีอีวีจดทะเบียนแล้ว 1.67 แสนคัน ปั๊มชาร์จพร้อมบริการ 1.8 พันหัวจ่าย
มติชน
14 ตุลาคม 2563 ( 15:09 )
180
ครึ่งปีอีวีจดทะเบียนแล้ว 1.67 แสนคัน ปั๊มชาร์จพร้อมบริการ 1.8 พันหัวจ่าย

     นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของไทย ว่า จากสถิติของกรมการขนส่งทางบกพบว่ามีแนวโน้มการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า(อีวี)เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถิติล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า การจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่(บีอีวี) มีจำนวน 4,301 คัน ยานยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งแบบไฮบริด(เอชอีวี) และปลั๊กอินไฮบริด(พีเอชอีวี) มีจำนวน 167,767 คัน และสถานีอัดประจุไฟฟ้ามีจำนวนหัวจ่ายไฟฟ้ารวมกว่า 1,854 หัวจ่าย

 

นายกฤษฎา กล่าวว่า ทั้งนี้เพื่อให้โครงสร้างพื้นฐานสถานีอัดประจุไฟฟ้า (ชาร์จจิ้ง สเตชั่น) สำหรับอีวีมีความพร้อม ทางสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยจึงร่วมมือกับ 11 หน่วยงาน เพื่อร่วมพัฒนาโมเดลการใช้งานสถานีอัดประจุไฟฟ้าข้ามเครือข่าย ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเเห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) บริษัท อีโวลท์ เทคโนโลยี จำกัด บริษัท กริดวิซ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด บริษัท จีแอลทีกรีน (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด เเละ บริษัท เดอะ ฟิฟท์ อีลีเม้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยในอนาคตผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้บริการอัดประจุไฟฟ้าได้ในทุกเครือข่ายฯ รวมไปถึงการมีระบบการให้บริการที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือผู้ที่วางแผนอยากปรับเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าไร้มลพิษ เกิดความมั่นใจในการเข้าถึงสถานีชาร์จไฟฟ้าที่กระจายตัวอยู่ในที่สาธารณะได้มากขึ้น

 

“ปัจจุบันการลงทุนชาร์จจิ้ง สเตชั่น ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) และดำเนินงานโครงการฯ โดยสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เพื่อให้การสนับสนุนแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า จะเป็นสถานีนำร่องสำหรับรองรับยานยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ทั้งนี้จากการเปิดรับสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมโครงการจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ จำนวน 68 หน่วยงาน รวมทั้งสิ้น 80 หัวจ่าย มีประชาชนทั่วไปสมัครรับบัตรเพื่อทดลองใช้งานกว่า 600 ราย”นายกฤษฎากล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง