รีเซต

นักวิจัยจีนพบวัสดุแก้วหลายชนิด ในตัวอย่างดินดวงจันทร์จากฉางเอ๋อ-5

นักวิจัยจีนพบวัสดุแก้วหลายชนิด ในตัวอย่างดินดวงจันทร์จากฉางเอ๋อ-5
Xinhua
10 มกราคม 2567 ( 16:26 )
36
นักวิจัยจีนพบวัสดุแก้วหลายชนิด ในตัวอย่างดินดวงจันทร์จากฉางเอ๋อ-5

(แฟ้มภาพซินหัว : ชุดภาพจากกล้องจุลทรรศน์ เผยอนุภาคดินบนดวงจันทร์แบบต่างๆ ในนิทรรศการความสำเร็จด้านการวิจัยดินบนดวงจันทร์ ณ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน ในนครเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 19 เม.ย. 2023)

ปักกิ่ง, 10 ม.ค. (ซินหัว) -- สถาบันฟิสิกส์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน เปิดเผยว่าคณะผู้เชี่ยวชาญของจีนได้ค้นพบและดำเนินการวิจัยอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับวัสดุแก้วหลากชนิดซึ่งพบในดินจากดวงจันทร์ที่ยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-5 (Chang'e-5) นำกลับมาสู่โลก

คณะนักวิจัยประจำสถาบันฯ ได้วิเคราะห์ทางสัณฐานวิทยา ส่วนประกอบ และโครงสร้างทางจุลภาคของสสารแก้วในตัวอย่างผงตะกอนจากเรโกลิธ (regolith) บนดวงจันทร์อย่างครอบคลุม โดยใช้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องผ่านและส่องกราด (STEM)

คณะนักวิจัยค้นพบวัสดุแก้วหลายชนิดที่มีต้นกำเนิดทางกายภาพแตกต่างกัน อาทิ การชุบแข็งด้วยของเหลว การสะสมไอ และความเสียหายจากการฉายรังสี หลังจากนั้นจึงสร้างแคตตาล็อกโดยอิงจากข้อมูลเหล่านี้

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยยังพบเส้นใยแก้วเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติบนพื้นผิวดวงจันทร์เป็นครั้งแรก ซึ่งบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่ดินบนดวงจันทร์จะสามารถนำมาใช้ในการแปรรูปและผลิตวัสดุก่อสร้างที่เป็นแก้ว

การศึกษาดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ เนชันแนล ไซแอนซ์ รีวิว (National Science Review)

อนึ่ง ยานฉางเอ๋อ-5 ซึ่งกลับสู่โลกวันที่ 17 ธ.ค. 2020 เก็บรวบรวมตัวอย่างดินจากดวงจันทร์ทั้งหมด 1,731 กรัม โดยส่วนใหญ่เป็นหินและดินจากพื้นผิวดวงจันทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง