รีเซต

แห่ชื่นชม ให้กำลังใจทีมแพทย์ พยาบาล รพ.กระบี่ ทำคลอดหญิงป่วยโควิด ได้สำเร็จ

แห่ชื่นชม ให้กำลังใจทีมแพทย์ พยาบาล รพ.กระบี่ ทำคลอดหญิงป่วยโควิด ได้สำเร็จ
ข่าวสด
8 พฤษภาคม 2564 ( 11:42 )
286
แห่ชื่นชม ให้กำลังใจทีมแพทย์ พยาบาล รพ.กระบี่ ทำคลอดหญิงป่วยโควิด ได้สำเร็จ

 

ข่าววันนี้ 8 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Jiravan Phaipana ได้โพสต์ภาพและคลิปเหตุการณ์ ขณะทีมแพทย์พยาบาล กำลังนำคนไข้หญิงที่ป่วยโควิด-19 ออกมาจากห้องผ่าตัดได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางการแสดงความยินดี พร้อมข้อความระบุว่า “ภารกิจวันนี้ สำเร็จ ลุล่วงผ่านไปด้วยดีค่ะผู้ป่วย COVID-19 ผ่าตัดทำคลอดเคสแรก ของประวัติศาสตร์ รพ.กระบี่ #บันทึกในความทรงจำ เผื่อแจ้งเตือนในวัย เกษียณ #ขอบคุณในความเป็นทีมเวิร์คครั้งยิ่งใหญ่ค่ะ”

 

 

 

 

หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ต่อออกไป ปรากฏว่ามีผู้คนเข้ามาแสดงความชื่นชมและให้กำลังใจ บางส่วนแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก ที่ทีมแพทย์พยาบาลสามรถผ่าคลอด ผู้ป่วยโควิด19 ได้สำเร็จ นับเป็นรายแรกของจังหวัดกระบี่

 

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง น.ส.จิราวรรณ ไพพะนา ซึ่งเป็นผู้ที่โพสต์บอกเล่าเรื่องราวดังกล่าว ซึ่งเป็นพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยโควิด19 ที่ตึกผู้ป่วยในโรงพยาบาลกระบี่ ทราบว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้หญิง อายุ 33 ปี อายุครรภ์ 39 สัปดาห์ ได้เข้ามารรักษาตัวที่รพ.เมื่อ วันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา และผู้ป่วยมีอาการเจ็บท้องคลอด สูตินรีแพทย์ประเมินว่ามีความจำเป็นต้องผ่าตัด และได้นำผู้ป่วยเข้าห้องผ่าตัด เมื่อวานนี้ (7.พ.ค.2564) ซึ่งได้มีการวางแผนซักซ้อมเป็นอย่างดี

 

 

เพราะต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย โดยใช้เวลาในห้องผ่าตัดนาน30 นาที ก็ทำการผ่าคลอดสำเร็จ เป็นทารกเพศหญิงสภาพร่างกายสมบูรณ์ จากนั้นผู้ป่วยก็อยู่ที่ห้องพักฟื้น30 นาที ก่อนพากลับไปยังหอผู้ป่วย เบื้องต้นคนไข้ ไม่มีอาการแทรกซ้อนใด ๆ

 

 

 

 

น.ส. จิราวรรณ เปิดเผยอีกว่า การผ่าคลอดและดูแลต่อ ต้องใช้บุคลากรถึง15 คน ในห้องผ่าตัด 5 คน ประกอบด้วยหมอผ่าตัด1 คน พยาบาลช่วยส่งเครื่องมือ1คน วิสัญญี 1คนพยาบาลผู้ช่วยดมยา 2 นอกจากนั้น ยังมีทีมรับเด็กไปตึกหลังคลอด 3 คน หมอเด็กอีก1 คน พยาบาลเด็ก2 คน ทีมเปล 3 คน และทีมพยาบาลดุแลอีก3 คน

 

 

“รู้สึกภูมิใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในครั้งนี้ เป็นนครั้งแรกของกระบี่ แม้จะต้องมีความกดดันบ้าง แต่ก็ได้มีการซ้อมเป็นอย่างดี ทั้งเรื่องความปลอดภัยของบุคลากร รวมทั้งแม่และเด็ก จนสำเร็จปลอดภัย แต่ ก็พร้อมใจในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าจะมีความเสี่ยงเพียงใด แต่ด้วยจรรยาบรรณของวิชาชีพ พร้อมที่จะช่วยเหลือคนป่วย คนไข้ ทุกรายแน่นอน และขอเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนด้วย”น.ส. จิราวรรณ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง