รีเซต

เกาหลีเหนือเผยเขี้ยวเล็บใหม่ โดรนจู่โจมใต้น้ำติดหัวรบนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือเผยเขี้ยวเล็บใหม่ โดรนจู่โจมใต้น้ำติดหัวรบนิวเคลียร์
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2566 ( 09:41 )
71
เกาหลีเหนือเผยเขี้ยวเล็บใหม่ โดรนจู่โจมใต้น้ำติดหัวรบนิวเคลียร์

จากภาพที่เผยแพร่โดยสื่อของรัฐ สำนักข่าว KCNA (เคซีเอ็นเอ) สื่อของรัฐเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า เกาหลีได้เหนือทดสอบโดรนโจมตีใต้น้ำที่มีคุณสมบัติบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ได้สำเร็จเป็นที่เรียบร้อย โดยภาพแสดงให้เห็นว่า คิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ กำลังยืนอยู่ข้าง ๆ วัตถุรูปทรงคล้ายตอร์ปิโดขนาดใหญ่ แต่ไม่ได้มีการยืนยันว่าวัตถุนี้เป็นโดรนลำใหม่หรือไม่ ขณะที่ ภาพถ่ายอื่น ๆ แสดงถึงร่องรอยของวิถีการยิงใต้น้ำ และแสดงการระเบิดบนพื้นผิวทะเล 


ที่มาของรูปภาพ KCNA


สื่อเกาหลีเหนือเผยว่า ระบบโดรนใหม่ดังกล่าวมีชื่อว่า "แฮอิล" หรือ “สึนามิ” สร้างขึ้นเพื่อใช้งานลอบโจมตีน่านน้ำของศัตรูและทำลายกลุ่มเรือโจมตี และท่าเรือปฏิบัติการหลัก ด้วยการสร้างระเบิดใต้น้ำและคลื่นกัมมันตภาพรังสีขนาดใหญ่ โดยสามารถติดตั้งและทำงานได้ในทุกชายฝั่งทะเล ท่าเรือ หรือเคลื่อนย้ายลากไปในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเรือผิวน้ำก็ได้เช่นกัน 


โดยในระหว่างการทดสอบ โดรนโจมตีใต้น้ำลำใหม่ของเกาหลีเหนือแล่นใต้น้ำที่ระดับความลึก 80-150 เมตร ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 59 ชั่วโมง และจุดชนวนระเบิดอาวุธที่ไม่ใช่นิวเคลียร์ในน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามรายงานของ KCNA ขณะที่ อังกิต พันดา (Ankit Panda) นักวิเคราะห์ทางการทหาร จากสถาบันวิจัยเพื่อสันติภาพ คาร์เนกี เอนโดวเมนท์ (Carnegie Endowment for International Peace) มองว่า เกาหลีเหนือตั้งใจที่จะส่งสัญญาณแสดงท่าทีกดดันด้วยอาวุธนิวเคลียร์ต่อสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้มากขึ้น แม้ว่าจะมีข้อสงสัยว่าโดรนใต้น้ำลำนี้พร้อมสำหรับการนำไปใช้งานจริงหรือไม่ก็ตาม ขณะเดียวกัน การเปิดตัวโดรนจู่โจมใต้น้ำติดหัวรบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในครั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าลักษณะอาวุธและชื่อของอาวุธคล้ายกับตอร์ปิโดติดหัวรบนิวเคลียร์ "โพไซดอน" ของรัสเซียที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นปี 2023


ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือยังได้ทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนเพื่อทดสอบปฏิบัติการโจมตีนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี โดยสื่อทางการเกาหลีเหนือระบุว่า ขีปนาวุธร่อนถูกติดตั้งด้วยหัวรบนิวเคลียร์จำลอง และยิงไปไกลในระยะ 1,500-1,800 กิโลเมตร เพื่อตอบโต้กรณีที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ เปิดฉากการฝึกซ้อมยกพลขึ้นบกสะเทินน้ำสะเทินบกครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี 


ที่มาของข้อมูล Reuters

ที่มาของรูปภาพ KCNA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง