รีเซต

ยูเอ็น หวั่น ชาวเลบานอนนับล้าน อดอยากหลังเกิดเหตุระเบิด

ยูเอ็น หวั่น ชาวเลบานอนนับล้าน อดอยากหลังเกิดเหตุระเบิด
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2563 ( 08:26 )
56
1
ยูเอ็น หวั่น ชาวเลบานอนนับล้าน อดอยากหลังเกิดเหตุระเบิด

วันนี้ (7 ส.ค.63) เอลิซาเบธ ไบร์ส โฆษกหญิงของโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ หรือดับเบิลยูเอฟพี (WFP) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า WFP  หวั่นเกรงว่า ประชาชน 1 ล้านคนในเลบานอน เผชิญหน้ากับสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้าย และเตรียมเพิ่มการปฏิบัติการช่วยเหลือด้านอาหารแล้ว หลังจากสถานที่เก็บธัญพืชหลักของประเทศที่ท่าเรือกรุงเบรุต ได้รับความเสียหายอย่างสิ้นเชิงจากเหตุระเบิดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ไบร์ส กล่าวต่อว่า ประชาชนบางคนได้รับความทุกข์ยากอย่างมาก เพราะโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ทาง WFP คิดว่า จำนวนจะเพิ่มขึ้นอีกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเบรุต หลังเหตุระเบิดที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 145 คน ซึ่งเป็นเหตุระเบิดที่ทำลายล้างเมืองหลวงเลบานอนอย่างยับเยินครั้งแรกตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองเมื่อ 30 ปีก่อน ขณะที่ เศรษฐกิจของประเทศก็ล่มสลายตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุระเบิดแล้ว ซึ่งยิ่งจะทำให้การนำเข้าธัญพืชต่าง ๆ ประสบกับปัญหาล่าช้ามากกว่าเดิม เพราะเลบานอนคงต้องประสบปัญหาในการดิ้นรนหาเงินมาซื้ออาหาร

โฆษกหญิงของโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ ระบุว่า มีประชาชน 800,000 คนได้รับความช่วยเหลือผ่านการโอนเงินสดและใช้บัตรคูปอง และในจำนวนนี้ มีถึง 250,000 คนต้องรับความช่วยเหลือด้านอาหาร 

ขณะที่ เขตท่าเรือในกรุงเบรุตได้รับความเสียหายทั้งหมด ส่งผลให้การนำเข้าอาหารมาเลี้ยงประชากรกว่า 6 ล้านคนในประเทศ ต้องเป็นอัมพาต แต่ไบร์ส เผยว่า ทางยูเอ็นหวังว่าจะสามารถเดินหน้าส่งความช่วยเหลือด้านอาหารผ่านท่าเรือกรุงเบรุตให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ก็ยังมีทางเลือกอื่น ๆ ซึ่งรวมทั้งผ่านทางกรุงตริโปลี ประเทศลิเบีย โดยจะมีเที่ยวบินสินค้าสู่งกรุงเบรุต พร้อมด้วยสิ่งของบรรเทาทุกข์และเวชภัณฑ์ต่าง ๆ รวมทั้งสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ ด้วย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง