รีเซต

ซีพีเอฟเล็งส่ง ‘หมูชีวา’ หมูโอเมกา 3 สูงขาย ‘ฮ่องกง-ญี่ปุ่น’ - เฉลิมชัย ลุยเต็มสูบดันส่งออกอาหารหวังติด 1 ใน 10 ผู้ส่งออกโลก

ซีพีเอฟเล็งส่ง ‘หมูชีวา’ หมูโอเมกา 3 สูงขาย ‘ฮ่องกง-ญี่ปุ่น’ - เฉลิมชัย ลุยเต็มสูบดันส่งออกอาหารหวังติด 1 ใน 10 ผู้ส่งออกโลก
ข่าวสด
7 ตุลาคม 2563 ( 16:04 )
189
ซีพีเอฟเล็งส่ง ‘หมูชีวา’ หมูโอเมกา 3 สูงขาย ‘ฮ่องกง-ญี่ปุ่น’ - เฉลิมชัย ลุยเต็มสูบดันส่งออกอาหารหวังติด 1 ใน 10 ผู้ส่งออกโลก

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ผู้ผลิตเนื้อสัตว์คุณภาพแบรนด์ “ยูฟาร์ม” กล่าวว่า จากการคิดค้นนวัตกรรมเนื้อหมูที่อุดมด้วยไขมันดี มีโอเมก้า 3 สูง สามารถตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่ทั้งใส่ใจในสุขภาพและให้ความสำคัญกับหลักสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) เป็นเวลา 5 ปี จนได้ เนื้อหมูชีวา

 

เนื้อหมูชีวา เป็นนวัตกรรมเนื้อสัตว์ที่พัฒนาหมู ตั้งแต่สายพันธุ์ อาหารที่เลี้ยง ตลอดจนวิธีการเลี้ยง เพื่อให้เนื้อหมูไขมันดี มีโอเมก้า 3 สูง เตรียมส่งออกเนื้อหมูชีวา ไปฮ่องกง หลังส่งออกไก่เบญจา ภายใต้แบรนด์สินค้าไทย ไปทดลองตลาดกระแสตอบรับค่อนข้างดี

 

“เนื้อหมูชีวา ได้รับการรับรองมาตรฐานการเลี้ยงจาก NSF องค์กรชั้นนำด้านการรับรองความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ในระดับนานาชาติ และคว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรมอาหารจากงานแสดงสินค้าอาหารระดับโลก THAIFEX–Anuga Asia 2020 และในปี 2564 จะส่งเนื้อหมูชีวา ไปประกวดนวัตกรรมอาหารโลกที่ประเทศเยอรมัน เชื่อว่าจะได้รับรางวัลกลับมา”

 

สำหรับผลผลิตหมูทั่วประเทศมีประมาณ 18 ล้านตัว ซีพีเอฟ มีสัดส่วนตลาดหมูในไทยอันดับ 1 ประมาณ 5 ล้านตัว เกือบ 98% เป็นการบริโภคในประเทศ โดยอัตราการเติบดตของผลผลิตในประเทศประมาณ 2-3%ต่อปี ส่วนผลผลิตหมูของซีพีเอฟในทั่วโล กอาทิ เวียดนาม รัสเซีย ลาว แคนนาดา กัมพูชา เป็นต้น ยังคงเติบโตไม่ต่างกับในประเทศประมาณ 2-3% แต่ซีพีเอฟยังคงมีส่วนแบ่งตลาดอยู่อันดับ 3 รองจากอันดับ 1 และ 2 ซึ่งเป็นบริษัทจาก จีน

 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า 2564 ไทยจะผลักดันการส่งออกอาหารให้อยู่ในอันดับ 1 ใน 10 ของโลก จากปัจจุบันไทยส่งออกอาหารเป็นอันดับ 12 ของโลก ภายใต้นโยบายนำภาคเกษตรสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป้าหมายให้ประเทศเข้มแข็ง ทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจ

 

สถานการณ์โควิดทำให้โลกต้องการอาหารปลอดภัย และกว่าธุรกิจแต่ละประเทศจะฟื้นตัวต้องใช้เวลานานมาก กำลังฟื้นตัวและมนุษย์ทุกคนกำลังแก้ปัญหา เขาก็ต้องบริโภคไปพร้อมๆกัน เราต้องพลิกวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาสให้ได้ และภาคเกษตรมีความสำคัญมากในการพลิกฟื้นประเทศของเรา ใครฟื้นเร็วกว่าคือได้เปรียบ เป็นโอกาสของธุรกิจ และของประเทศ

 

ด้านนายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ขณะนี้ปี 2563 มูลค่าการส่งออกปศุสัตว์ไทยทยานสู่เป้าหมาย 2 แสนล้านบาท จาก 5 ปีก่อนมีมุลค่าเพียง 1 แสนล้านบาท ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภาคปศุสัตว์ 5.6% ในปีนี้ กรมฯ มีหน้าที่ในการกำกับดูแลเรื่องสุขภาพสัตว์ให้ปลอดโรค การส่งเสริมการผลิตของเกษตรกรรายย่อย และการผลิตอาหารปลอดภัยซึ่งเป็นเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภค

 

สำหรับหมูชีวา เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดห่วงโซ่การผลิต และเป็นผลิตภัณฑ์ที่คัดเลือกทุกองค์ประกอบเป็นอย่างดี เพื่อสุขภาพและเป็นการเลี้ยงตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ทั้งยังได้รับเครื่องหมายรับรองคุณภาพ “ปศุสัตว์ OK” นั่นหมายความว่าเป็นเนื้อหมูที่มาจากสัตว์ที่เลี้ยงในฟาร์มมาตรฐาน GAP แปรรูปจากโรงงานแปรรูปที่ได้รับใบอนุญาตและคุณภาพจากกรมฯ สถานที่จำหน่ายถูกสุขลักษณะและสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้