รีเซต

เร่งจัดหาเตียงให้ผู้ติด ‘โควิด’ ตกค้างที่บ้าน กลุ่มอาการสีเหลือง-แดงในวันนี้

เร่งจัดหาเตียงให้ผู้ติด ‘โควิด’ ตกค้างที่บ้าน กลุ่มอาการสีเหลือง-แดงในวันนี้
ข่าวสด
20 เมษายน 2564 ( 14:06 )
54
เร่งจัดหาเตียงให้ผู้ติด ‘โควิด’ ตกค้างที่บ้าน กลุ่มอาการสีเหลือง-แดงในวันนี้

 

ข่าววันนี้ 20 เม.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวถึงการจัดหาสถานที่รักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ว่า ขอใช้ว่าสถานที่รักษา เพราะไม่ใช่แค่ รพ.อย่างเดียว ที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งมอบอธิบดีกรมการแพทย์ประชุมเมื่อวาน ได้ความว่า สธ.ที่มีส่วนสำคัญในการเป็นแกนนำดูแลเตียงใน กทม.

 

 

ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ รพ.เอกชนที่เป็นส่วนใหญ่ รพ.สังกัด กทม. และ รพ.สังกัดกรมการแพทย์ และ รพ.สังกัดมหาวิทยาลัย เอาเตียงมาร่วมกัน เกิดขึ้นมา 3 สาย คือ 1668 กรมการแพทย์ 1669 ศูนย์เอราวัณ กทม. และ 1330 สปสช. ตัวเลขที่คุยว่า 500 กว่าคนที่ค้างอยู่ แบ่ง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย เช่น ไข้ ไอ น้ำมูก ตาแดง ผื่นขึ้น จากการไปค้นหาในชุมชนหรือไปตรวจในระบบบริการ ไม่มีอาการทางเดินหายใจส่วนล่าง จะนำเข้า รพ.สนาม หรือ Hospitel

 

 

กลุ่มสีเหลือง มีอาการแต่ไม่รุนแรง เช่น หายใจเร็ว เหนื่อย มีปัจจัยเสี่ยงอาการรุนแรงหรือโรคร่วม เช่น อายุมากกว่า 60 ปี โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคปอดเรื้อรังอื่นๆ ไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหัวใจแต่กำเนิด โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานที่คุมไม่ได้ ภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม ตับแข็ง ภูมิคุ้มกันต่ำ และเม็ดเลือดขาวน้อยกว่า 1,000

 

 

กลุ่มสีแดง มีอาการหอบเหนื่อย หายใจลำบาก เอกซเรย์พบปอดอักเสบรุนแรง มีภาวะปอดบวม ความอิ่มตัวของเลือดน้อยกว่า 96% หรือลดลงของออกซิเจนมากกว่า 3% หลังออกแรง ของค่าที่วัดได้ในครั้งแรกที่ออกแรง

 

 

"กลุ่มสีเขียวอยู่ใน รพ.สนาม และ Hospitel ส่วนสีเหลืองและสีแดงจะได้ใช้เตียงที่มีศักยภาพในการรักษาใน รพ.มากขึ้น ตัวเลขที่ได้มาจาก 1668 อธิบดีกรมการแพทย์รายงานว่าเกือบ 600 คน ทั้งหมดอยู่ในการดูแลแล้ว จะพยายามสำหรับสีเหลือง สีแดงที่มีไม่ถึง 100 คน จะพยายามหาเตียงให้ได้ในวันนี้ เป็นสิ่งที่พยายามดูแล และการเพิ่มผู้ติดเชื้อวันละเป็นพันราย ก็ต้องมีระบบเตรียมการนำไปสู่การหาเตียงผู้ป่วยรายวันต่อไป" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง