รีเซต

กลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่สุรินทร์ รวมตัวเร่งบดยาสมุนไพร บรรจุแค๊ปซูล ส่งรพ.ช่วยผู้ป่วยโควิด

กลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่สุรินทร์ รวมตัวเร่งบดยาสมุนไพร บรรจุแค๊ปซูล ส่งรพ.ช่วยผู้ป่วยโควิด
มติชน
31 กรกฎาคม 2564 ( 16:16 )
28
กลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่สุรินทร์ รวมตัวเร่งบดยาสมุนไพร บรรจุแค๊ปซูล ส่งรพ.ช่วยผู้ป่วยโควิด

 

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ไร่บุญมีชัยฟาร์ม บ.บุผาง ต.หนองเมธี อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ประชาชนจิตอาสาเกษตรกรรุ่นใหม่ กลุ่ม ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ หรือ กลุ่ม YSF ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้มีการรวมตัวกันบดสมุนไพรหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นฟ้าทลายโจร,ขมิ้น,กระชาย,ขิงเล็ก(ขิงเผ็ด) เพื่อบรรจุแค๊ปซูล ส่งบริจาคช่วยโรงพยาบาลท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ รวมทั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ อ.ท่าตูมและช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ฟรี หลังจากหาซื้อสมุนไพรและรับบริจาคมาบางส่วน ก่อนนำมาตากในโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ส่วนรากเท้ายายม่อม,ลูกใต้ใบ เอาไว้ต้มให้ผู้ป่วยกินไล่พิษ โดยเริ่มกิจกรรมมาแล้วกว่า 2 สัปดาห์ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ ไม่มีทีท่าว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาได้ หลายภาคส่วนจึงต้องเร่งช่วยกันในหลายๆมิติอย่างแข็งขัน แม้ทุกคนจะไม่ทราบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในอนาคตจะเป็นเช่นไรก็ตาม

 

 

นอกจากนี้ยังมีการปลูกต้นสมุนไพรต่างๆไว้ตามร่องสวนยางพื้นที่ว่างเปล่าที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในอนาคตอีกด้วย ถือว่าเป็นกลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่ที่มีความเสียสละทุ่มเท ทั้งใช้ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับด้านการเกษตรมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวมและกับประชาชนหมู่มากที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างสาหัสสากันอยู่ในขณะนี้

นายธวัชชัย บุญมีชัย ประธานศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อ.ท่าตูม กล่าวว่า ประชาชนท่านใดที่มีสมุนไพรและต้องการนำสมุนไพรมาตากหรือบริจาค ก็สามารถติดต่อมาได้ หรือนำมาตากได้ที่โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ได้ ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอท่าตูม (ศพก.) ภายในไร่บุญมีชัยฟาร์มแห่งนี้ เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ป่วยโควิด ซึ่งพวกเรากลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่ ได้มีการรวมตัวกันผลิตสมุนไพรแค๊ปซูลเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ป่วยโควิด เป็นหลัก โดยวัตถุดิบสมุนไพรต่างๆนั้นก็ไปหาซื้อจากหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ

ส่วนงบก็ช่วยกันออกในกลุ่ม หาซื้อมาผลิตร่วมกัน เพราะเห็นว่าสถานการณ์การระบาดเริ่มลุกลามมากขึ้น จึงต้องเร่งช่วยกันผลิต แต่ยังคงขาดวัตถุดิบสมุนไพรอีกมาก หากท่านใดมีก็นำมาบริจาคได้ ส่วนที่เห็นตากอยู่นั้น เป็นของตนที่หาซื้อมาเอง เพื่อนำมาผลิตบริจาคให้โรงพยาบาลและช่วยผู้ป่วยโควิดในพื้นที่เป็นการช่วยกันคนละไม้ละมือ

 

 

สำหรับ สถานการณ์ COVID-19 จังหวัดสุรินทร์ (ระลอกใหม่ 26 มิถุนายน 2564) ข้อมูลระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน 2564 ถึง 30 กรกฎาคม 2564 เวลา 17.00 น. ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 3,893 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ +191 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,882 ราย (โรงพยาบาลสนาม 439 ราย) เป็นผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด จำนวน 4 ราย เป็นผู้ติดเชื้อภายนอกจังหวัด จำนวน 187 ราย หายป่วยสะสม 2,006 ราย (รายใหม่ +179 ราย) เสียชีวิตสะสม 5 ราย (รายใหม่ 1 ราย) – อำเภอเขวาสินรินทร์ 1 ราย ข้อมูล ณ วันที่ 30 กรกฎาคม 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง