รีเซต

สิงคโปร์ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 209 ราย ปรับมาตรการจัดการ 'โอไมครอน'

สิงคโปร์ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 209 ราย ปรับมาตรการจัดการ 'โอไมครอน'
Xinhua
27 ธันวาคม 2564 ( 15:56 )
88
สิงคโปร์ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 209 ราย ปรับมาตรการจัดการ 'โอไมครอน'

ข่าววันนี้ 27 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (26 ธ.ค.) สถิติของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 209 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 277,764 ราย ในจำนวนผู้ป่วยรายใหม่นี้ พบในชุมชน 105 ราย ในหอพักแรงงานอพยพ 4 ราย และเป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 100 ราย   

 

ยอดผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่ที่ 377 ราย ในจำนวนนี้อยู่ในแผนกผู้ป่วยหนัก 26 ราย โดยอัตราการรองรับผู้ป่วยของแผนกผู้ป่วยหนักอยู่ที่ร้อยละ 50.1 และมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 822 ราย

 

สิงคโปร์ตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 546 ราย เมื่อนับถึงวันเสาร์ (25 ธ.ค.) แบ่งเป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 443 ราย และผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่น 103 ราย

 

เมื่อวันอาทิตย์ (26 ธ.ค.) กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์ว่าสิงคโปร์จะปรับเปลี่ยนวิธีการควบคุมดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ตามข้อมูลใหม่ๆ ที่ได้รับ โดยตั้งแต่วันจันทร์ (27 ธ.ค.) สิงคโปร์จะอนุญาตให้ผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนปฏิบัติตามตามมาตรการประเภทที่ 1-3 เช่นเดียวกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วไป

 

ตั้งแต่วันจันทร์ (27 ธ.ค.) ผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนสามารถเข้าร่วมโครงการพักฟื้นที่บ้าน (Home Recovery Program) หรือรักษาตัวในสถานที่ดูแลระดับชุมชน โดยอิงตามผลการวินิจฉัยทางคลินิกของผู้ป่วยแต่ละราย จากเดิมที่ผู้ป่วยกลุ่มนี้ต้องกักตัวแยกในสถานที่ที่กำหนด

 

กระทรวงฯ ระบุว่าผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการประเภทที่ 3 (Protocol 3) โดยจะได้รับคำเตือนด้านความเสี่ยงทางสุขภาพ (Health Risk Warning) ระยะ 7 วัน แทนที่การกักตัว 10 วัน และสิงคโปร์จะทยอยปล่อยตัวผู้ที่อยู่ระหว่างการกักตัวในปัจจุบัน ในช่วงหลายวันข้างหน้านี้

 

ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2022 สิงคโปร์จะกำหนดให้การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นหนึ่งในเงื่อนไขในการยื่นขอและต่อเวลาใบรับรองระยะยาวต่างๆ รวมถึง ใบรับรองด้านการทำงาน และการพำนักอาศัยถาวร

 

ขณะที่เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนแพร่ระบาดเพิ่มในทั่วโลก สิงคโปร์จะปรับปรุงข้อจำกัดด้านการเดินทางที่ประกาศใช้ก่อนหน้านี้อีกครั้ง โดยได้ยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางกับบอตสวานา เอสวาตินี กานา เลโซโท มาลาวี โมแซมบิก นามิเบีย ไนจีเรีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว  เมื่อเที่ยงคืนวันอาทิตย์ (26 ธ.ค.)

 

กระทรวงฯ ระบุว่าผู้โดยสารที่มีประวัติเดินทางไปยังกลุ่มประเทศข้างต้นในช่วง 14 วันที่ผ่านมา สามารถต่อเครื่องหรือเดินทางมายังสิงคโปร์ได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการชายแดนสำหรับประเทศและภูมิภาคประเภทที่ 4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง