รีเซต

รวมกันเราอยู่ ! 3 ชาติมหาอำนาจตั้งเครือข่ายดาวเทียมสู้ภัยพิบัติระดับโลก

รวมกันเราอยู่ ! 3 ชาติมหาอำนาจตั้งเครือข่ายดาวเทียมสู้ภัยพิบัติระดับโลก
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2565 ( 13:28 )
115
รวมกันเราอยู่ ! 3 ชาติมหาอำนาจตั้งเครือข่ายดาวเทียมสู้ภัยพิบัติระดับโลก

สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างจีน รัสเซีย กับสหรัฐอเมริกานั้นยังคงคุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการทหาร การเมืองระหว่างประเทศ และการค้าขาย ด้วยเหตุนี้ แนวคิดการตั้งโครงการภารกิจสำรวจและวิจัยด้านภัยพิบัติจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และการแผ่รังสีคอสมิก (Cosmic Radiation) ที่รวบรวมนักวิทยาศาสตร์จากทั้ง 3 ชาติ ที่กล่าวมานั้นจึงน่าเหลือเชื่อและน่าตื่นเต้นในเวลาเดียวกัน


ก้าวข้ามความขัดแย้งเพื่อรับมือภัยนอกโลก

 

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ (South China Morning Post) รายงานข่าวโครงการจัดตั้งความร่วมมือนานาชาติที่มีสหรัฐอเมริกา รัสเซีย และจีนเป็นแกนนำเพื่อร่วมกันรับมือและเตรียมเผชิญเหตุภัยพิบัติระดับโลกผ่านการศึกษาวิจัยด้วยโครงข่ายดาวเทียมขนาดจิ๋ว (Tiny Satellite) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในโลก รวมถึงภัยพิบัติจากนอกโลกอย่างรังสีคอสมิก (Cosmic) ที่มีผลร้ายแรงต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าและโครงข่ายสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานทุกอย่างที่พึ่งพาระบบไฟฟ้า 


โครงข่ายดาวเทียมจะถูกปล่อยภายในอีก 3 ปี เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ (Payload) ที่เป็นเซ็นเซอร์ตรวจวัดต่าง ๆ ซึ่งมีน้ำหนักประมาณไม่เกิน 1 - 2 กิโลกรัม สำหรับการสำรวจชั้นบรรยากาศ ซึ่งในอนาคตจะรวมถึงการตรวจวัดชั้นบรรยากาศตอนกลาง หรือชั้นสตราโทสเฟียร์ (Stratosphere) และชั้นมีโซสเฟียร์ (Mesosphere) ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบสภาพการณ์ของโอโซน (Ozone) แบบเรียลไทม์ (Realtime) อีกด้วย


ความพยายามในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการสานต่อภารกิจกรรมาธิการด้านการวิจัยอวกาศ (Committee on Space Research: Cospar) ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1958 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยสมาชิกจากทั้ง 3 ประเทศคาดหวังว่าการวิจัยในครั้งนี้จะสามารถดำเนินการได้แม้อยู่ภายใต้ความกดดันทางการเมืองระหว่างประเทศและเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ความร่วมมือในอนาคต


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Pixabay

ข่าวที่เกี่ยวข้อง