รีเซต

หนองคาย น้ำโขงขึ้นฉับพลันวันเดียวขึ้นมากกว่า 1 เมตรอีกวัน

หนองคาย น้ำโขงขึ้นฉับพลันวันเดียวขึ้นมากกว่า 1 เมตรอีกวัน
มติชน
15 สิงหาคม 2565 ( 09:59 )
40
หนองคาย น้ำโขงขึ้นฉับพลันวันเดียวขึ้นมากกว่า 1 เมตรอีกวัน

วันที่ 15 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.หนองคาย พบว่าน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังขึ้นฉับพลันต่อเนื่องอีกวัน ทะลุ 8 เมตรแล้ว จากมวลน้ำที่ไหลมาจากตอนเหนือทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเกิดจากฝนตกหนัก จากอิทธิพลของพายุโซนดีเปรสชั่น “มู่หลาน” วันนี้มีระดับสูงขึ้นถึง 111 ซม. สองวันรวมกันสูงขึ้นเกือบ 2 เมตรครึ่ง โป๊ะแพ เรือและกระชังปลาที่เลี้ยงในแม่น้ำโขง ต้องดูแล ปรับให้มีระดับที่เหมาะสมกับระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังต้องระมัดระวังกิ่งไม้และท่อนไม้ชนเรือและกระชังปลา เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพจับปลาต้องงดออกจับปลา เนื่องจากท่อนไม้เศษไม้จะทำให้ตาข่ายดักปลาเสียหาย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วันนี้ยังคงขึ้นฉับพลันอย่างต่อเนื่องอีกวัน จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น “มู่หลาน” ที่ทำให้เกิดฝนตกหนักทางตอนเหนือของไทยและ สปป.ลาว ทำให้มีน้ำจากลำน้ำสาขาไหลลงในแม่น้ำโขงในปริมาณมาก ประกอบกับเขื่อนไซยะบุรีเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อน ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ 8.66 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 1.11 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 3.54 เมตร ถือเป็นการเพิ่มขึ้นวันเดียวเกิน 1 เมตรติดต่อกันอีกวัน ซึ่ง 2 วันรวมกันระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย สูงเพิ่มขึ้นถึง 2.44 เมตร

 

จากระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วยังได้ส่งผลกระทบกับโป๊ะแพ เรือ และกระชังปลาที่เลี้ยงในแม่น้ำโขง ที่ต้องดูแลความมั่นคงแข็งแรง และต้องคอยปรับให้มีความเหมาะสมกับระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย โดยเฉพาะเกษตรกรที่เลี้ยงกระชังปลา ต้องคอยดูแลเศษไม้และท่อนไม้ที่ลอยมาตามน้ำ ไม่ให้ชนกระชังปลาจนเกิดความเสียหาย ทำให้ปลาที่เลี้ยงหลุดออกจากกระชัง

 

นอกจากนี้ชาวบ้านที่สัญจรทางเรือและออกหาปลาในแม่น้ำโขง ก็ต้องระมัดระวังเศษไม้ ท่อนไม้ ไม่ให้ชนกับเรือ และชนกับตาข่ายจับปลาจนเกิดความเสียหาย ส่วนใหญ่ชาวบ้านโดยเฉพาะที่บ้านหาดทรายทอง ต.หาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย ที่ประกอบอาชีพจับปลาเกือบ 30 ครอบครัว ช่วงนี้ส่วนใหญ่ได้งดออกจับปลาในแม่น้ำโขงในช่วงนี้เป็นการชั่วคราว เนื่องจากนอกจากจะจับปลาไม่ได้ เครื่องมือที่ใช้จับปลาอาจเสียหายได้ แต่ก็ยังต้องเฝ้าคอยย้ายเรือที่จอดให้เหมาะสมกับระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง