รีเซต

พบขยะอวกาศในชนบทของประเทศออสเตรเลีย คาดมาจากยานดรากอนของ SpaceX

พบขยะอวกาศในชนบทของประเทศออสเตรเลีย คาดมาจากยานดรากอนของ SpaceX
TNN ช่อง16
3 สิงหาคม 2565 ( 18:14 )
133
พบขยะอวกาศในชนบทของประเทศออสเตรเลีย คาดมาจากยานดรากอนของ SpaceX

พบขยะอวกาศขนาดใหญ่จำนวน 3 ชิ้น มีความสูงประมาณ 10 ฟุต หรือราว ๆ 3 เมตร บริเวณฟาร์ม ในชนบทประเทศออสเตรเลีย คาดว่าเป็นขยะที่เกิดจากภารกิจด้านอวกาศของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) 


ขยะดังกล่าวถูกพบในช่วงวันที่ 14-25 กรกฎาคม 2022 กระจัดกระจายกันไปในภูมิภาคเทือกเขาสโนวี ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ชิ้นล่าสุดถูกค้นพบโดยมิค ไมเนอร์ (Mick Miners) เกษตรกรผู้เลี้ยงแกะ 


นอกจากนี้ เพื่อนบ้านของมิค ไมเนอร์ ชื่อจ็อค วอลเลซ (Jock Wallace) เองก็ค้นพบชิ้นส่วนขยะอวกาศด้วยเช่นกัน โดยทั้งสองได้รับแจ้งจากสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนของออสเตรเลียให้พูดคุยกับนาซา (NASA) เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น


"ผมเป็นชาวนาจากดาลเจตี ผมจะพูดอะไรกับนาซา” - จ็อค วอลเลซกล่าวกับนักข่าวของเอบีซี นิวส์ (ABC News) ทั้งนี้ดาลเจตี (Dalgety) เป็นเมืองเล็ก ๆ ริมแม่น้ำสโนวี มีประชากร 252 คน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สำนักงานอวกาศแห่งออสเตรเลียได้เข้ามาจัดการกับเรื่องนี้ โดยร่วมมือกับทางสหรัฐฯ เพื่อตรวจสอบว่าชิ้นส่วนของโลหะคืออะไรและเป็นของใคร ทั้งนี้ ชิ้นส่วนที่มิค ไมเนอร์พบมีหมายเลขประจำเครื่องอยู่ด้วย ซึ่งน่าจะช่วยให้การสืบสวนของเจ้าหน้าที่ง่ายขึ้น


แม้จะยังไม่เป็นทางการ แต่ก็มีการคาดการณ์ว่าขยะอวกาศเหล่านี้เป็นชิ้นส่วนจากยานอวกาศครูว์ดรากอน เอนดิวแรนซ์ (Crew Dragon Resilience) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ ตามรายงานของนักบินอวกาศชื่อโจนาธาน แมคโดเวล (Jonathan McDowell) ที่ระบุว่าเมืองดาลเจตีอยู่ใกล้กับเส้นทางกลับเข้าโลกของยานอวกาศครูว์ดรากอน เอนดิวแรนซ์ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา อีกทั้ง ชาวออสเตรเลียหลายคนยังรายงานว่าได้ยินเสียงโซนิคบูม (เสียงที่เกิดจากแหล่งกำเนิดเสียงเคลื่อนที่ในอากาศด้วยอัตราเร็วที่มากกว่าความเร็วเสียง) และเห็นวัตถุที่เคลื่อนที่เร็วบนท้องฟ้าในขณะนั้นอีกด้วย


ข้อมูลจาก mashable.com

ภาพจาก www.abc.net.au

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง