รีเซต

พบซากกระทิงใหญ่ตาย เน่าเหลือแต่หัว ไม่พบร่องรอยถูกกับดัก

พบซากกระทิงใหญ่ตาย เน่าเหลือแต่หัว ไม่พบร่องรอยถูกกับดัก
มติชน
13 มีนาคม 2565 ( 14:10 )
77
พบซากกระทิงใหญ่ตาย เน่าเหลือแต่หัว ไม่พบร่องรอยถูกกับดัก

ข่าววันนี้ 13 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสก อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งจากชาวบ้านพบซากกระทิงป่าอยู่ในสวนของชาวบ้านบางนิล หมู่ 12 ต.พนม อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี จึงรายงานให้นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก ทราบและส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอยู่นอกเขตอุทยานพบซากกระทิงขนาดใหญ่ ไม่ทราบอายุ สภาพลำตัวเน่าเปื่อยยุ่ยแล้ว เหลือแต่ส่วนหัวและเขาคาดว่าตายมาประมาณ 1 เดือนจึงเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อและหัวกลับไปพิสูจน์ซาก

 

นายสมเจตน์ กล่าวว่า สภาพซากกระทิงเน่าเปื่อยอาจทำให้ตรวจสอบได้ยาก เบื้องต้นไม่พบร่องรอยถูกกับดัก และชิ้นส่วนซากอยู่ครบ จึงให้เจ้าหน้าที่ฝังกลบตามขั้นตอนการทำลายซาก เพื่อป้องกันแพร่เชื้อหากตายจากโรคระบาด และจะส่งตัวอย่างชิ้นเนื้อและซากไปให้สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) ตรวจหาสาเหตุก่อนหน้านี้เคยมีกระทิงป่าลงมาอยู่กับฝูงวัวเลี้ยงชาวบ้านในพื้นที่ แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นตัวกันหรือไม่

 

ด้านนายประสงค์ อินทพัฒน์ กำนัน ต.พนม อ.พนม กล่าวว่า กระทิงตัวที่ตายไม่เคยอยู่ในพื้นที่อาศัยกับฝูงวัวชาวบ้าน ซึ่งก่อนนี้เคยมีกระทิงลงมาในพื้นที่ ตนได้แจ้งชาวบ้านว่าไม่ให้ไปทำร้าย เนื่องจากเป็นสัตว์สงวนและในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสกมีกระทิงอาศัยกินอยู่บริเวณรอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง