รีเซต

พ่อค้าแม่ค้านำวัฒนธรรมไทยสู่ 'ตลาดนัดกลางคืน' ในไหหลำ

พ่อค้าแม่ค้านำวัฒนธรรมไทยสู่ 'ตลาดนัดกลางคืน' ในไหหลำ
Xinhua
11 กรกฎาคม 2566 ( 15:14 )
61
พ่อค้าแม่ค้านำวัฒนธรรมไทยสู่ 'ตลาดนัดกลางคืน' ในไหหลำ

ไห่โข่ว, 11 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ ตลาดนัดวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ "ไป๋ซาเหมิน" บริเวณริมทะเลมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน ได้เปิดประตูต้อนรับแขกอย่างเป็นทางการ ดึงดูดผู้คนในวันแรกเกือบ 7 หมื่นคน

ตลาดนัดกลางคืนไป๋ซาเหมินแบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน ได้แก่ ของกิน วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ และบาร์ โดยมีพ่อค้าแม่ค้ามากถึง 700 ราย ซึ่งมาจากไทยเกือบ 200 ราย นำเสนออาหารไทยรสชาติต้นตำรับ สินค้าหัตถกรรม และการรำไทย

"สุดารัตน์ อิ่มเกชม" หญิงไทยที่เปิดร้านขายอาหารต้มเล้งแซ่บ เล่าย้อนความทรงจำว่าวันแรกนั้นที่เพิ่งเปิดร้านใหม่เอี่ยม แค่ชั่วโมงกว่าๆ ก็ขายหมดแล้ว โดยตอนนี้เธอกำลังทำความคุ้นเคยเข้ากับกฎระเบียบต่างๆ เพื่อเตรียมของมาขายเพิ่มขึ้น

ขณะที่โซนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ มี "ธณมลพรรณ เขื่อนปัญญา" ทำการแสดงรำไทยอย่างงดงามอ่อนช้อยบนเวที รวมถึงมีการสาธิตทำงานฝีมืออย่างการแกะสลักผลไม้และสบู่ ซึ่งเตะตาเรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

ด้าน "กิติศักดิ์ โอสถานันต์กุล" อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยในไทย ได้ผันตัวเป็นผู้นำพาพ่อค้าแม่ค้าจากเชียงใหม่ กรุงเทพฯ และหัวหินเกือบ 200 ราย มาเปิดร้านขายของที่ตลาดนัดแห่งนี้ ที่ซึ่งกิติศักดิ์มองว่ายังมีโอกาสทางธุรกิจอีกมาก

กิติศักดิ์เสริมว่าพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยส่วนใหญ่มาไห่โข่วที่เป็นเมืองท่องเที่ยวด้วยมุมมองเชิงบวกว่าจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่มหึมา พวกเขาคาดหวังว่าจะสามารถทำธุรกิจระยะยาว และแสวงหาโอกาสเพิ่มเติมทั้งในไห่หนาน รวมถึงเมืองและมณฑลอื่นๆ ของจีน

อนึ่ง เฝิงเจียเหว่ย หัวหน้าฝ่ายการตลาดของตลาดนัดไป๋ซาเหมิน กล่าวว่าจุดเริ่มต้นของการจัดตั้งตลาดแห่งนี้คือการนำเสนอวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน เพื่อวางรากฐานสู่การสร้างพื้นที่รวบรวมวัฒนธรรมนานาชาติในอนาคต

เหล่าพ่อค้าแม่ค้าจากต่างชาติได้รับการอำนวยความสะดวกด้านที่พำนักอาศัย การขนส่ง คลังสินค้า ห่วงโซ่อุปทาน โลจิสติกส์ ฯลฯ รวมถึงความช่วยเหลือจากอาสาสมัครที่เป็นนักศึกษาอาเซียนมาช่วยทลายกำแพงทางภาษาและการสื่อสารด้วย

[playlist type="video" ids="370256"][caption id="attachment_370251" align="aligncenter" width="900"] default[/caption] [caption id="attachment_370243" align="aligncenter" width="900"] default[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง