รีเซต

ตำรวจสวมหน้ากาก ทำแผนคดีระเบิดปั๊มน้ำมันปัตตานี จับได้ 1 เหลืออีก 3 ราย

ตำรวจสวมหน้ากาก ทำแผนคดีระเบิดปั๊มน้ำมันปัตตานี จับได้ 1 เหลืออีก 3 ราย
มติชน
5 ตุลาคม 2565 ( 16:54 )
32
ตำรวจสวมหน้ากาก ทำแผนคดีระเบิดปั๊มน้ำมันปัตตานี จับได้ 1 เหลืออีก 3 ราย

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่ม BRN ลอยวางเพลิงและ วางระเบิด 17 จุด ทั่ว 3 จังหวัด สร้างความเสียหายอย่างหนักนั้น

ล่าสุด พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ฉก.ทพ.43 ได้นำตัว นายมะรุสดี มะนุ อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ที่บ่านพักในพื้นที่ อ.หนองจิก หลังเจ้าหน้าที่ได้เบาะแสจากพยานหลักฐานว่า นายมะรุสดี มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิดปั้มน้ำมันบางจาก ในพื้นที่ ม.8 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนทำให้ปั๊มรวมไปถึงร้านค้าโดยรอบได้รับความเสียหายอย่างหนัก เหตุเกิดเมื่อกลางดึกวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา

ซึ่งหลังจากจับกุมตัว นายมะรุสดี มะนุ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสอบสวนขยายผล จนรับสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมก่อเหตุครั้งนี้ รวมไปถึงการเชื่อมโยงกับบุคคลที่ร่วมก่อเหตุอีก 3 คน ประกอบด้วย นายมะนาเซร์ ไซรดี นายมะนัง บาราเฮง และ นายซาการียา ดือเระ ซึ่งทั้ง 3 คนยังอยู่ในระหว่างการหลบหนี

โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายมะรุสดี มาทำแผนประกอบ คำให้การของผลซักถามของ นายมะรุสดี และพวก จำนวน 4 คน จากคำให้การจุดเตรียมการก่อเหตุ จำนวน 6 จุด และทำแผนประกอบคำให้การในชั้นสืบสวน ประกอบด้วย จุดที่ 1.รับระเบิด โดย นายมะรุสดี มะนุ เป็นคนขับรถคันที่ 2 และนายซาการียา ดือเระ เป็นคนถือระเบิด จุดที่ 2 และจุดที่ 3 เป็นจุดดูต้นทางมีคนร้าย 5 คน จุดที่ 4.จุดรวมพลในพื้นที่ ม.6 ต.ตุยง อ.หนองจิก จุดที่ 5.ทิ้งวิคผมในคลองชลประทานบ้านทายาลอ ม.6 ต.ตุยง และ จุดที่ 6. เข้ามาก่อเหตุในปั้มน้ำมันบางจาก

โดยจุดนี้ก่อนที่จะทำแผนประกอบคำรับสารภาพ นายมะรุสดี ได้เดินเข้ามาพบตัวแทนเจ้าของปั๊มบางจาก พร้อมกล่าวขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่ทำเพราะมีคนสั่ง รู้สึกเสียใจมากและยอมรับในสิ่งที่กระทำ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปทำแผน โดยนายมะรุสดี เป็นคนขับรถจักรยานยนต์ มีนายซาการียา ดือเระ นั่งซ้อนท้ายและเป็นคนถือระเบิด ขณะที่นายมะนาเซร์ ไซรดี และนายมะนัง บาราเฮง นั่งรถจักรยานยนต์มาอีกคันขับเข้ามาในปั๊ม ก่อนจะจอดหน้าห้องน้ำประมาณ 15 นาที เพื่อวางแผน จากนั้น นายมะรุสดี และนายซาการียา ได้ขับรถมาจอดข้างรถบรรทุกน้ำมัน ส่วน นายมะนาเซร์ ไซรดี และนายมะนัง บาราเฮง ขับรถจักรยานยนต์ไล่ประชาชนและพนักงานให้ออกจากปั๊มโดยบอกว่ามีระเบิด จากนั้น นายซาการียาจึงนำระเบิดแสวงเครื่องมาซุกไว้ในถังน้ำมันรถบรรทุกน้ำมัน ก่อนจะเร่งเครื่องหลบหนีไป จากนั้นประมาณ 2 นาทีคนร้ายก็กดชนวนระเบิดขึ้นทันที

สำหรับปั๊มบางจากดังกล่าวหลังเกิดเหตุ ทางเจ้าของปั๊มก็ได้มีการรื้อซากที่เสียหายทิ้ง ก่อนจะดำเนินการก่อสร้างใหม่ทั้งหมด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง