รีเซต

โรงงานยางรถยนต์ที่ระยองครองแชมป์ติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาใหญ่ที่สุดในโลก

โรงงานยางรถยนต์ที่ระยองครองแชมป์ติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2566 ( 10:08 )
263
โรงงานยางรถยนต์ที่ระยองครองแชมป์ติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาใหญ่ที่สุดในโลก

บริษัท ซูมิโตโม รับเบอร์ ไทยแลนด์ (Sumimoto Rubber Thailand) ตั้งอยู่ในจังหวัดระยอง และเป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่สำคัญของยางรถยนต์ฟอลเคน (Falken) จากประเทศญี่ปุ่น ประกาศตนว่าเป็นโรงงานที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยแผงโซลาร์เซลล์กว่า 40,000 แผง บนหลังคาที่มีพื้นที่กว่า 100,000 ตารางเมตร เทียบเท่ากับพื้นที่ของสนามฟุตบอล 18 สนาม ให้กำลังการผลิตรวมกว่า 22 เมกะวัตต์ (MW) โดยจะเริ่มผลิตไฟฟ้าได้ภายในปี 2025 นี้


โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายบริษัทที่ต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ด้วยการเปลี่ยนแปลงแหล่งที่มาของพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ภายในโรงงาน โดยโครงการการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ทั้งหมดคาดว่าจะทยอยผลิตไฟฟ้าได้ครบทุกแผงได้ภายในเดือนมกราคมปี 2025 


นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีแผนการติดตั้งเครื่องต้ม (Boiler) เพื่อสร้างพลังงานไฟฟ้าจากความร้อนกำลังการผลิต 6.6 เมกะวัตต์ (MW) จากพลังงานหมุนเวียนอย่างเชื้อเพลิงชีวมวล (Biomass) ที่รับซื้อจากโรงงานผลิตในท้องถิ่นจังหวัดระยอง ในช่วงเวลาเดียวกันกับการเริ่มผลิตไฟฟ้าของแผงโซลาร์เซลล์ด้วยเช่นกัน


การผลิตไฟฟ้าของทั้ง 2 ระบบ ที่บริษัท ซูมิโมโต รับเบอร์ ในประเทศไทยติดตั้ง จะทำให้โรงงานแห่งนี้ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 100% ตรงตามเป้าหมายที่ต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปี 2029 ให้เหลือเพียงครึ่งหนึ่งที่เคยปล่อยในปี 2017 ก่อนที่จะยกระดับให้การผลิตยางและการใช้พลังงานทั้งหมดนั้นเข้าสู่ภาวะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2050 ต่อไป


ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ Falken


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง