รีเซต

กัญชาทำประสาทหลอน เด็กป่วยเข้า รพ.แล้ว แพทย์ห่วงเยาวชนรับผลกระทบมากขึ้น

กัญชาทำประสาทหลอน เด็กป่วยเข้า รพ.แล้ว แพทย์ห่วงเยาวชนรับผลกระทบมากขึ้น
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2565 ( 12:37 )
202
กัญชาทำประสาทหลอน เด็กป่วยเข้า รพ.แล้ว แพทย์ห่วงเยาวชนรับผลกระทบมากขึ้น

วันนี้ (29 มิ.ย.65) รศ.พญ.อดิศร์สุดา เฟื่องฟู หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทางพัฒนาการ และพฤติกรรมเด็ก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ในฐานะเลขาอนุกรรมการจัดทำข้อแนะนำและติดตามผลกระทบของกัญชาต่อเด็ก ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย

เปิดเผยรายงานข้อมูลผลกระทบกัญชาในเด็กหลังปลดล็อคกัญชาเสรี ในช่วงวันที่ 21-26 มิถุนายนที่ผ่านมาพบผลกระทบกัญชาในเด็ก จำนวน 6 คน ซึ่งอาการที่พบมีตั้งแต่อาการน้อยไปจนถึงมาก แต่ถือว่าเป็นอาการป่วยที่น่ากังวลทุกราย

เช่น มีอาการง่วงซึม อาเจียน ประสาทหลอน ในจำนวนนี้ มีทั้งกลุ่มที่ตั้งใจที่จะเสพกัญชาแล้วมีอาการ และกลุ่มเด็กที่ไม่ได้ตั้งใจในการบริโภคกัญชา เช่นในเด็ก 3 ขวบที่เผลอกินคุกกี้ที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้าไป ซึ่งแพทย์ได้ทำการรักษาและเฝ้าดูอาการในสถานพยาบาลทั้งหมด เบื้องต้นยังไม่มีการรักษาที่เฉพาะ แต่จะเป็นการรักษาให้ยาตามอาการของเด็กแต่ละคน

โดยข้อบ่งชี้ หรือข้อวินิจฉัยที่แพทย์จะใช้สังเกตอาการเด็กที่ได้รับผลกระทบจากกัญชาเช่นสังเกตทางพฤติกรรมของเด็กที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น หัวเราะ กดประสาท ง่วงซึม อาเจียน บางรายก็หลอน พูดโวยวาย

ทั้งนี้ อาการของเด็กแต่ละคนจะมากหรือ น้อยขึ้นอยู่กับปริมาณกัญชา ที่ร่างกายได้รับ และร่างกายของแต่ละคนด้วย

สำหรับการพบผู้ป่วยเด็กและเยาวชนจำนวน 6 คนที่ได้รับผลกระทบจากกัญชาถือเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องร่วมกันถอดบทเรียน พร้อมเรียกร้องทางฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้มีการคุ้มครองกลุ่มเปราะบางเด็กและเยาวชนตลอดจนหญิงตั้งครรภ์หญิงให้นมบุตร ไม่ควรใช้กัญชา ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมควรจะมีการจัดทำฉลากเครื่องหมายที่ชัดเจนกว่านี้ เช่น รูปภาพที่ชัดเจน

ขณะที่อีกส่วนที่น่ากังวล คือสภาพแวดล้อมของเด็กและเยาวชนอยู่เช่น การสูดดมควันจากกัญชา หรือคนในครอบครัวมีการใช้กัญชา เช่น การเสพ อาจทำให้เด็กและเยาวชนมองเป็นเรื่องปกติ และอยากลอง อาจทำให้ติดได้ 

รวมถึงสตรีที่ให้นมบุตรที่อาจจะเผลอกินอาหารหรือขนมที่มีส่วนประกอบของกัญชาเข้าไป ซึ่งจะทำให้น้ำนมมีสารกัญชาที่ส่งผ่านต่อเด็กทารกได้.


ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง