รีเซต

12 ธันวาคม จับตา! นายกฯ แถลงข่าวแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบ

12 ธันวาคม จับตา! นายกฯ แถลงข่าวแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบ
TNN ช่อง16
11 ธันวาคม 2566 ( 16:54 )
85
1
12 ธันวาคม จับตา! นายกฯ แถลงข่าวแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบ

นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยกระทรวงการคลัง เตรียมแถลงข่าวการจัดการ แก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบ 12 ธันวาคม  ที่ทำเนียบรัฐบาล

ภายหลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ประกาศให้การแก้ปัญหาหนี้สินเป็นวาระแห่งชาติ  โดยมีการแถลงแก้ปัญหาหนี้นอกระบบที่ทำเนียบรัฐบาลไปแล้วเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา  


ล่าสุดในวันที่ 12 ธ.ค. เวลา 14.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี หลังใน ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันแถลงข่าวการจัดการหนี้ทั้งระบบ  ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาหนี้สินของประชาชนรายย่อย ทั้งหนี้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. หนี้สินครู หนี้นอกระบบ หนี้เกษตรกร และหนี้สินของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เป็นต้น


ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  เตรียมเสนอมาตรการพักหนี้เพิ่มเติมในที่ประชุม คณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ทั้งในส่วนของเกษตรกรและผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19  ซึ่งลูกหนี้กลุ่มดังกล่าวจะเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ หากสามารถชำระได้ตามเงื่อนไข 3 เดือน จะได้รับการพักชำระเงินต้นและลดดอกเบี้ยร้อยละ 1 เป็นระยะเวลาหนึ่งปี

ทั้ง นี้มาตรการดังกล่าวจะช่วยแก้หนี้ให้ลูกหนี้กลุ่มเอสเอ็มอี รหัส 21 ตามนิยามของธนาคารแห่งประเทศไทยที่อยู่ในส่วนของสถาบันการเงินของรัฐ และการช่วยลูกหนี้รายย่อยที่เคยกู้สินเชื่อฉุกเฉินสู้ภัยโควิด 10,000 บาท จากธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่กลายเป็นหนี้เสียให้กลับมาเป็นหนี้ปกติ และไม่ติดเครดิตบูโรได้



ภาพจาก รัฐบาล / Getty Images

ข่าวที่เกี่ยวข้อง