รีเซต

ผู้สนับสนุนทรัมป์ในญี่ปุ่นลงถนน ลั่น สู้เพื่อทรัมป์! บางคนไม่เคยไปสหรัฐฯสักครั้ง

ผู้สนับสนุนทรัมป์ในญี่ปุ่นลงถนน ลั่น สู้เพื่อทรัมป์! บางคนไม่เคยไปสหรัฐฯสักครั้ง
ข่าวสด
20 มกราคม 2564 ( 17:18 )
69
ผู้สนับสนุนทรัมป์ในญี่ปุ่นลงถนน ลั่น สู้เพื่อทรัมป์! บางคนไม่เคยไปสหรัฐฯสักครั้ง

ผู้สนับสนุนทรัมป์ในญี่ปุ่นลงถนน ลั่น สู้เพื่อทรัมป์! บางคนระบุว่าตนเองไม่เคยไปสหรัฐฯสักครั้ง พร้อมร้องเพลงชาติสหรัฐฯด้วยการอ่านถอดเสียงคำจากตัวอักษรญี่ปุ่น

 

Twitter

 

เมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2564 เว็บไซต์ SoraNews24 นำเสนอข่าวการชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น โดยมีแนวร่วมของผู้สนับสนุน นาย โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นจำนวนมากมาเข้าร่วมการชุมนุมในครั้งนี้

 

ผู้ประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น แสดงความรักอย่างแรงกล้าต่อ นาย โดนัลด์ ทรัมป์ โดยพวกเขาพยายามร้องเพลงชาติสหรัฐฯ แม้จะอ่านภาษาอังกฤษแทบไม่ได้เลยก็ตาม แต่พวกเขาก็สามารถร้องเพลงชาติสหรัฐฯได้จากการถอดเสียงออกมาจากตัวอักษรคาตาคานะในภาษาญี่ปุ่นแทน บางคนระบุว่าตนเองไม่เคยไปสหรัฐฯสักครั้ง

 

การชุมนุมเพื่อสนับสนุน นาย โดนัลด์ ทรัมป์ นั้น มีอยู่เป็นระยะในประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุการณ์บุกรัฐสภาของสหรัฐอเมริกา ทำให้ในวันที่ 17 ม.ค. 64 ก็มีกลุ่มชาวญี่ปุ่นที่สนับสนุน นาย โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมารวมตัวชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก

 

Twitter

 

ทั้งนี้ จุดยืนชาตินิยมของ นาย โดนัลด์ ทรัมป์ นั้น ไม่ได้มีเฉพาะในสหรัฐอเมริกา แต่ผู้ที่มีอุดมการณ์ชาตินิยมและอุดมการณ์ปีกขวานั้น มีอยู่ทั่วโลก รวมถึงประเทศญี่ปุ่นด้วย โดยผู้สนับสนุนของ นาย โดนัลด์ ทรัมป์ ในญี่ปุ่น ได้ออกมารวมกลุ่มประท้วงเดินขบวนบนท้องถนนและตะโกนคำขวัญเช่น สู้เพื่อทรัมป์ (Fight for Trump) และ เรียกร้องให้ นาย โจ ไบเดน คืนตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยถัดไปให้กับ นาย โดนัลด์ ทรัมป์

 

โดยเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 64 ผู้สนับสนุนของ นาย โดนัลด์ ทรัมป์ ได้มารวมตัวกันที่เมืองฟุกุโอกะบนเกาะคิวชูทางตอนใต้ของญี่ปุ่น การประท้วงในครั้งนี้ ได้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนจำนวนมากทั่วญี่ปุ่น เนื่องจาก เกิดข้อสงสัยว่า เหตุใด ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึงได้รับการสนับสนุนอย่างมาก จากผู้ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา

 

แม้ว่า นาย โดนัลด์ ทรัมป์ อาจไม่ได้รับรู้ว่ามีผู้สนับสนุนของเขาในญี่ปุ่นมากถึงเพียงนี้ แต่ชาวญี่ปุ่นที่สนับสนุนเขาหลายคนก็ได้ทำเปเปอร์มาเช หรือที่เรียกในภาษาญี่ปุ่นว่า“ มิโคชิ” แล้วช่วยกันแบกขึ้นบ่าเพื่อ แห่ นาย โดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อเดินขบวนบนถนนรอบเมือง

 

Twitter

 

ผู้จัดงานกล่าวว่า คาดว่าการชุมนุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 500 คน แต่ผู้สังเกตการณ์อื่น ๆ คาดว่า มีผู้มาชุมนุมเพียง 200 คน โดยผู้จัดงานนั้น เป็นกลุ่มที่มีชื่อว่า "The Protection of Japan’s Freedom and Peace Association" อย่างไรก็ตาม นักสืบจากทวิตเตอร์รายหนึ่งได้สืบว่าหมายเลขโทรศัพท์บนแผ่นพับที่แจกในการชุมนุมนั้น เป็นเบอร์โทรศัพท์โบสถ์ของศาสนาคริสต์ที่ชื่อว่า "Santuary Church" ในเกาะคิวชู

ทั้งนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียลมีเดียว่าโบสถ์ Sanctuary Church นี้ เป็นโบสถ์สาขาหนึ่งของ Unification Church ที่ก่อตั้งขึ้นในเกาหลีใต้ โดยชายสองคนที่เชื่อว่าทรัมป์เป็นตัวแทนของ“ มุมมองโลกแห่งพระคัมภีร์ไบเบิล” และยังมีกลุ่มอื่น ๆ ที่สนับสนุนทรัมป์ในญี่ปุ่น ได้แก่ สมาชิกของลัทธิฝ่าหลุนกง ทั้งนี้ในประเทศจีนไม่ยอมรับลัทธิฝ่าหลุนกง ซึ่งมีเจ้าลัทธิคือ นายหลี่หงจื้อ ซึ่งแต่เดิมฝ่าหลุนกงเป็นสำนักด้าน พลังลมปราณ

โดยรัฐบาลจีนถือว่าลัทธิฝ่าหลุนกงเป็นขบวนการผิดกฎหมายอย่างเป็นทางการ และเริ่มดำเนิน การปราบปรามในปี พ.ศ.2542 จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ลัทธิฝ่าหลุนกงยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับ "The Epoch Times" ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์และองค์กรสื่อขวาจัดที่ นาย โดนัลด์ ทรัมป์ ชื่นชอบ อีกด้วย

 

Twitter

ผู้สนับสนุนการจัดการชุมนุม ยังรวมถึง "Happy Science" ซึ่งเป็นขบวนการทางศาสนาและจิตวิญญาณที่ก่อตั้งขึ้นในญี่ปุ่นในปี พ.ศ.2529 ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ก่อตั้งโดย นาย กัวเหวินกุ้ย นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวจีนที่ถูกเนรเทศ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะโค่นล้มพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ในระหว่างการจัดการชุมนุม ผู้คนจะได้รับใบปลิวพร้อมเนื้อเพลงเพลงชาติอเมริกันที่พิมพ์เป็นอักษรคาตาคานะ ตัวอักษรถูกถอดออกมาเป็นคำ เพื่อให้พวกเขาสามารถออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องโดยไม่ต้องอ่านภาษาอังกฤษ

แม้ว่าการสนับสนุน นาย โดนัลด์ ทรัมป์ในญี่ปุ่น อาจดูเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ แต่เมื่อพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ จะเห็นได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับเรื่องผลประโยชน์ในการรักษาอำนาจ และการพยายามต่อต้านรัฐบาลจีน อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้สนับสนุน นาย โดนัลด์ ทรัมป์ ก็ไม่สามารถแสดงถึงฉันทามติกระแสหลักของชาวญี่ปุ่น โดยเห็นได้จากจำนวนผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมที่ผ่านมาว่ายังไม่ได้มีผู้เข้าร่วมที่สูงมากนัก

Twitter