สวัสดีครับเพื่อนๆ เกมเมอร์ทุกท่าน วันนี้ผมจะพาคุณดำดิ่งสู่ความทรงจำในอดีตกับเกม Growlanser VI: Precarious World เกมแนววางแผนการรบ (Tactical RPG) สุดคลาสสิคจาก Career Soft ที่วางจำหน่ายบน PlayStation 2 เมื่อปี 2007 แม้เวลาจะผ่านมานานกว่าทศวรรษ แต่ความประทับใจในเกมนี้ยังคงตราตรึงอยู่ในใจผมเสมอ Growlanser VI เป็นภาคต่อโดยตรงของ Growlanser V: Generations และเป็นบทสรุปสุดท้ายของซีรีส์ Growlanser ที่นำเสนอเรื่องราวการต่อสู้ มิตรภาพ และการเมืองอันเข้มข้น พร้อมระบบการเล่นที่สนุกสนานและท้าทาย ในบทความนี้ ผมจะขอพาทุกท่านหวนคืนสู่โลกแห่ง Precarious World อีกครั้ง พร้อมเจาะลึกทุกแง่มุมของเกม ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง ระบบการต่อสู้ กราฟิก เสียงประกอบ และที่ขาดไม่ได้คือประสบการณ์ส่วนตัวที่ผมได้รับจากการเล่นเกมนี้ เนื้อเรื่อง: สงครามกลางเมืองและเงื่อนงำอันซับซ้อน Growlanser VI พาเราเดินทางสู่ดินแดนทางตอนใต้ของทวีป ณ ราชอาณาจักร Hingistan ที่กำลังเผชิญกับไฟสงครามกลางเมือง กองกำลังกบฏลุกขึ้นสู้เพื่อปลดแอกจากการปกครองอันกดขี่ของราชวงศ์ เราจะได้รับบทเป็น Wein Cruz ทหารหนุ่มผู้มีความสามารถ ที่ต้องเข้าไปพัวพันกับสงครามครั้งนี้โดยไม่รู้ตัว และค้นพบความจริงอันดำมืดที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง เสน่ห์ของเนื้อเรื่อง Growlanser VI อยู่ที่ความซับซ้อนของตัวละคร แต่ละตัวละครมีมิติ มีภูมิหลัง แรงจูงใจ และอุดมการณ์ที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น Sverre ผู้นำกองกำลังกบฏ ที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพของประชาชน แต่ก็ต้องยอมเสียสละสิ่งสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมาย หรือ Jessica เจ้าหญิงแห่ง Hingistan ที่แม้จะเกิดในราชวงศ์ แต่ก็มีมุมมองที่แตกต่างจากราชบิดา และพยายามหาทางยุติสงครามโดยสันติ ความซับซ้อนนี้ทำให้เราต้องขบคิดและตัดสินใจอย่างรอบคอบในทุก ๆ ทางเลือก เพราะการกระทำของเราจะส่งผลต่อชะตากรรมของตัวละครและเนื้อเรื่องโดยรวม ตัวอย่างเช่น ในช่วงกลางเกม เราต้องเลือกว่าจะเข้าข้างฝ่ายราชวงศ์หรือฝ่ายกบฏ ซึ่งการตัดสินใจนี้จะส่งผลต่อเส้นทางของเนื้อเรื่อง และชะตากรรมของตัวละครบางตัว ผมจำได้ว่าตอนเล่นครั้งแรก ผมใช้เวลาคิดอยู่นานมากว่าจะเลือกเข้าข้างฝ่ายไหน เพราะแต่ละฝ่ายก็มีเหตุผลที่น่าเห็นใจ สุดท้ายผมเลือกที่จะเข้าข้างฝ่ายกบฏ เพราะรู้สึกเห็นด้วยกับอุดมการณ์ในการต่อสู้เพื่ออิสรภาพ และต้องการช่วยเหลือ Sverre ผู้นำกองกำลังกบฏที่ผมชื่นชอบ แต่การตัดสินใจครั้งนี้ก็ทำให้ผมต้องต่อสู้กับ Kurt เพื่อนสนิทที่อยู่ฝ่ายราชวงศ์ ซึ่งเป็นฉากที่สะเทือนใจมาก ระบบการต่อสู้: วางแผน สั่งการ และผสมผสานทักษะ Growlanser VI ยังคงใช้ระบบการต่อสู้แบบ Real-time Tactical เหมือนกับภาคก่อน ๆ โดยเราจะต้องควบคุมตัวละครเคลื่อนที่ โจมตี และใช้ทักษะต่าง ๆ เพื่อเอาชนะศัตรู จุดเด่นของระบบนี้คือความรวดเร็ว และความอิสระในการวางแผน เราสามารถสั่งการตัวละครได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการโจมตี ป้องกัน ใช้ไอเทม หรือแม้แต่การหลบหนี ความหลากหลายของทักษะ และการผสมผสานทักษะของตัวละครต่าง ๆ เพื่อสร้างคอมโบที่รุนแรง เป็นสิ่งที่ทำให้ระบบการต่อสู้ของ Growlanser VI มีความโดดเด่น ตัวอย่างเช่น เราสามารถใช้ทักษะของ Wein ในการโจมตีศัตรูจากระยะไกล แล้วใช้ทักษะของ Sverre ในการดึงศัตรูเข้ามาใกล้ เพื่อให้ Melvina ใช้ทักษะโจมตีหมู่ ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง ผมชอบที่จะทดลองใช้ทักษะใหม่ ๆ และค้นหาคอมโบที่ทรงพลัง ซึ่งทำให้การต่อสู้มีความสนุกและท้าทายมากขึ้น ผมจำได้ว่าผมใช้เวลาหลายชั่วโมงในการฝึกฝนตัวละคร และทดลองผสมผสานทักษะต่าง ๆ จนสามารถเอาชนะบอสที่ยากที่สุดในเกมได้ อย่างไรก็ตาม ระบบการต่อสู้ก็มีข้อเสียอยู่บ้าง เช่น AI ของศัตรูที่บางครั้งก็ดูงี่เง่า เช่น การวิ่งเข้ามาโจมตีตัวละครของเราที่อยู่ใกล้กับกับดัก โดยไม่สนใจอันตราย และความยากของเกมที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในช่วงท้ายเกม ที่ศัตรูมีความแข็งแกร่งมาก และมีจำนวนเยอะ ทำให้ต้องใช้ความอดทนและฝีมือในการเอาชนะ ผมจำได้ว่าต้องโหลดเซฟเกมหลายครั้ง กว่าจะผ่านด่านสุดท้ายไปได้ กราฟิก: ภาพแบบฉบับอนิเมะยุค PlayStation 2 กราฟิกของ Growlanser VI อาจจะดูล้าสมัยไปบ้าง เมื่อเทียบกับเกมยุคใหม่ แต่สำหรับผมแล้ว มันยังคงมีความสวยงามในแบบฉบับของตัวเอง ภาพพื้นหลัง ตัวละคร และเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ถูกออกแบบมาอย่างละเอียด และมีสีสันสดใส โดยเฉพาะฉากเมือง และฉากธรรมชาติ ที่สวยงามมาก สิ่งที่ผมชอบมากในด้านกราฟิกคือ ภาพอาร์ตของตัวละคร ที่วาดโดย Satoshi Urushihara ศิลปินชื่อดัง ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสวยงามมาก ผมชอบที่จะสะสมภาพอาร์ตเหล่านี้ และนำมาตั้งเป็น Wallpaper บนคอมพิวเตอร์ เสียงประกอบ: ดนตรีที่ตราตรึงใจ เสียงประกอบของ Growlanser VI เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเกม เพลงประกอบมีความไพเราะ และเข้ากับบรรยากาศของเกมได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเพลงในฉากต่อสู้ ฉากเมือง หรือฉากดราม่า เพลงประกอบเหล่านี้ช่วยเสริมอารมณ์และสร้างบรรยากาศให้กับเกมได้อย่างยอดเยี่ยม ผมจำได้ว่า เพลงประกอบในฉากจบของเกม ทำให้ผมรู้สึกเศร้า และประทับใจมาก มันเป็นเพลงที่สื่อถึงความสูญเสีย และความหวัง ซึ่งสะท้อนถึงเนื้อเรื่องของเกมได้อย่างลงตัว ผมยังคงเปิดฟังเพลงประกอบของ Growlanser VI อยู่บ่อยๆ เพื่อระลึกถึงความทรงจำในเกมนี้ ประสบการณ์ส่วนตัว: มิตรภาพ การต่อสู้ และความทรงจำ Growlanser VI เป็นเกมที่ผมใช้เวลาเล่นนานมาก กว่าจะจบเกมได้ ผมต้องใช้เวลาหลายสิบชั่วโมง ในการเล่นเนื้อเรื่อง ทำเควส และเก็บเลเวล แต่ผมก็ไม่รู้สึกเบื่อเลย เพราะเกมนี้มีเนื้อหาที่น่าสนใจ ระบบการเล่นที่สนุก และตัวละครที่น่าจดจำ ผมสนุกกับการสำรวจโลก ทำความรู้จักกับตัวละคร และต่อสู้กับศัตรู สิ่งที่ผมประทับใจที่สุดใน Growlanser VI คือ มิตรภาพระหว่างตัวละคร Wein และเพื่อน ๆ ของเขา ต้องร่วมมือกันฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กับศัตรู การแก้ไขปัญหาภายในกลุ่ม และการเสียสละเพื่อกันและกัน มันเป็นเรื่องราวที่สวยงาม และทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นหัวใจทุกครั้งที่นึกถึง สรุป: บทสรุปที่น่าจดจำของซีรีส์ Growlanser Growlanser VI: Precarious World เป็นเกม RPG ที่ยอดเยี่ยม ที่มีเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ระบบการเล่นที่สนุกสนาน และตัวละครที่น่าจดจำ แม้กราฟิกอาจจะดูล้าสมัยไปบ้าง แต่ก็ยังคงมีเสน่ห์ในแบบฉบับของตัวเอง เสียงประกอบก็ไพเราะ และเข้ากับบรรยากาศของเกมได้เป็นอย่างดี Growlanser VI เป็นบทสรุปที่น่าจดจำของซีรีส์ Growlanser ที่แฟน ๆ เกม RPG ไม่ควรพลาด มันเป็นเกมที่ทำให้ผมหวนคิดถึงความทรงจำในอดีต และรู้สึกประทับใจทุกครั้งที่ได้กลับมาเล่น ข้อดี: เนื้อเรื่องที่ซับซ้อน น่าติดตาม และมีหลายเส้นทางให้เลือก ตัวละครที่มีมิติ มีภูมิหลัง และแรงจูงใจที่แตกต่างกัน ระบบการต่อสู้ที่รวดเร็ว อิสระ และท้าทาย ความหลากหลายของทักษะ และการผสมผสานทักษะ ภาพพื้นหลัง ตัวละคร และเอฟเฟกต์ที่สวยงาม เสียงประกอบไพเราะ และเข้ากับบรรยากาศของเกม มีเนื้อหาเสริมมากมาย เช่น เควสย่อย และฉากจบที่หลากหลาย ข้อเสีย: กราฟิกอาจจะดูล้าสมัยไปบ้างสำหรับเกมเมอร์ยุคใหม่ AI ของศัตรูบางครั้งก็ดูงี่เง่า ความยากของเกมค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในช่วงท้ายเกม คะแนน: 4.5/5 บทส่งท้าย การเดินทางในโลก Precarious World ของผมจบลงแล้ว แต่ความทรงจำและมิตรภาพในเกมนี้จะยังคงอยู่กับผมตลอดไป หวังว่าบทความนี้จะทำให้เพื่อนๆ อยากกลับไปสัมผัส หรือทำความรู้จักกับ Growlanser VI: Precarious World กันนะครับ และหากมีโอกาส ผมหวังว่าจะได้เห็นซีรีส์ Growlanser กลับมาอีกครั้งในอนาคต เครดิตภาพ ทางผู้เขียนได้ซื้อเกมนี้มาเล่นเองถ่ายรูปลงเอง เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !