รีเซต

ปูตินพร้อมหวนส่งก๊าซให้ยุโรป แม้ความเห็นทางการเมืองไม่ตรงกัน

ปูตินพร้อมหวนส่งก๊าซให้ยุโรป แม้ความเห็นทางการเมืองไม่ตรงกัน
TNN ช่อง16
13 ตุลาคม 2565 ( 12:52 )
60
ปูตินพร้อมหวนส่งก๊าซให้ยุโรป แม้ความเห็นทางการเมืองไม่ตรงกัน


---“ก๊าซ” จากรัสเซีย---


ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวในการประชุมเวทีระหว่างประเทศที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่เรียกว่า การประชุม “สัปดาห์พลังงานรัสเซีย” ที่กรุงมอสโกเมื่อวานนี้ (12 ตุลาคมยืนยันว่า รัสเซียพร้อมกลับมาเริ่มส่งก๊าซธรรมชาติไปยังสหภาพยุโรป หรืออียู ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวที่จะถึงนี้ แม้ว่ารัสเซียกับอียูกำลังมีความไม่เห็นพ้องต้องกันทางการเมืองอย่างหนักก็ตาม


ปูตินระบุว่า ท่อส่งก๊าซ 1 ใน 2 สาขาของท่อส่งก๊าซ “นอร์ด สตรีม 2” ไม่ได้เกิดการแตกรั่ว และรัสเซียเต็มใจที่จะส่งก๊าซผ่าน 1 ใน 2 สาขาดังกล่าว ไปยังยุโรป 


ปูตินกล่าวด้วยว่า ศักยภาพของนอร์ดสตรีม 2 สามารถส่งก๊าซได้ 27.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี หรือเท่ากับประมาณ 8% ของก๊าซนำเข้าทั้งหมดของยุโรป และรัสเซียพร้อมกลับมาเริ่มส่งก๊าซเหล่านั้น ขณะนี้ “ลูกบอล” อยู่ทางฝั่งของอียูแล้ว ขึ้นอยู่กับอียูจะตัดสินใจอย่างไร


นอกจากนี้ ปูตินยังกล่าวว่า รัสเซียยังพร้อมย้ายก๊าซทั้งหมด ที่ไม่ได้ส่งไปตามท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2 ไปยังภูมิภาคทะเลดำ และสร้างเส้นทางส่งก๊าซสายหลักไปสู่ยุโรป โดยผ่านทางประเทศตุรกี หรือตุรเคียด้วย หากว่าฝ่ายอื่น  ที่เกี่ยวข้องสนใจที่จะรับข้อเสนอนี้


---รัสเซียกลับมาส่งก๊าซไม่น่าเป็นผล---


สำนักข่าว BBC รายงานว่า แม้ผู้นำรัสเซียจะกล่าวเช่นนี้ การเริ่มกลับมาส่งก๊าซไปยังยุโรปอีกครั้ง ก็ดูไม่น่าเป็นไปได้


สาเหตุมีดังนี้ 


โครงการ “นอร์ดสตรีม 2” หยุดชะงักลง หลังจากรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และ นอร์ดสตรีม 1 ประสบปัญหาอย่างหนัก ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา


ในเดือนมิถุนายน รัสเซียลดการส่งก๊าซผ่าน “นอร์ดสตรีม 1” ลง 75%


กรกฎาคม ท่อส่งก๊าซถูกปิดเป็นเวลา 10 วัน โดยรัสเซียอ้างเหตุผลด้านการบำรุงรักษา ก่อนกลับมาเปิดใช้อีกครั้ง แต่ส่งก๊าซปริมาณน้อยลงอีก


สิงหาคม การส่งก๊าซหยุดลงอย่างสิ้นเชิง รัสเซียกล่าวโทษว่าเพราะปัญหาด้านอุปกรณ์อีกครั้ง


และในเดือนกันยายน มีรายงานการรั่วไหลในท่อส่งก๊าซ นอร์ดสตรีม 1 และ 2 โดยสหภาพยุโรปกล่าวโทษว่า เป็นการการก่อวินาศกรรม ขณะที่ทางรัสเซียเรียกว่า เป็นการก่อการร้าย



---ท่าทีจากอียู---


หลังจากที่ผู้นำรัสเซียระบุว่า พร้อมกลับมาส่งก๊าซธรรมชาติไปยังอียูอีกครั้ง ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวที่จะถึงนี้ ทางอียูมีท่าทีอย่างไร


ล่าสุด ทางโฆษกรัฐบาลเยอรมนีได้ออกมาปฏิเสธข้อเสนอล่าสุดของปูตินดังกล่าว ที่เสนอส่งก๊าซผ่านนอร์ดสตรีม 2 แล้ว ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้ รัสเซียสามารถส่งก๊าซผ่านนอร์ดสตรีม 1 ได้ เนื่องจากนอร์ดสตรีม 1 ไม่ได้ถูกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย 


แต่ทางรัสเซียก็ไม่ยอมส่งมา ทำให้ข้อเสนอของปูตินล่าสุด เป็นไปไม่ได้แล้ว เนื่องจากขณะนี้ทั้งนอร์ดสตรีม 1 และ 2 ต่างได้รับความเสียหายจากการก่อวินาศกรรม


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 กันยายน เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงใต้ทะเล ทำให้พบจุดก๊าซรั่วไหลออกจากท่อส่งนอร์ดสตรีม 1 และนอร์ดสตรีม 2 ใกล้เกาะบอร์นโฮล์มของเดนมาร์ก 


ล่าสุด โปแลนด์ ระบุว่า น่าจะเป็น “ความเสียหายจากอุบัติเหตุ” ไม่มีเหตุให้เชื่อว่าเป็นการก่อวินาศกรรม 


ผู้นำรัสเซียระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การกระทำของการก่อการร้ายระหว่างประเทศ และผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ต้องการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับอียูลงอย่างสิ้นเชิง และมีจุดประสงค์สร้างความอ่อนแอให้แก่ศักยภาพของอุตสาหกรรมของยุโรป เพื่อจะเข้าไปยึดตลาดยุโรป


ประธานาธิบดีปูตินยังแสดงความกังวลต่อปัญหาราคาพลังงานที่ไร้เสถียรภาพ และอุปสงค์และอุปทานพลังงานที่ไม่สมดุล พร้อมกับตำหนิบางประเทศ ที่มุ่งแต่ผลประโยชน์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ของตนแต่เพียงอย่างเดียว จนถึงกับหันไปพึ่งพาการเลือกปฏิบัติการในตลาดอย่างชัดแจ้ง 


---ก๊าซยุโรปแพงกว่าเดิมเท่าตัว---


ด้าน เดวิด ไฟฟ์ หัวหน้า บริษัทวิจัย Argus Media ระบุว่า ในปีที่ผ่านมา รัสเซียได้ลดการจ่ายก๊าซไปยังประเทศต่าง  ในสหภาพยุโรป 88% และราคาขายส่งก๊าซในยุโรปเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วงเวลาเดียวกัน 


ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ (12 ตุลาคมรัฐมนตรีพลังงานของสหภาพยุโรปกำลังหารือในกรุงปราก เกี่ยวกับมาตรการเร่งด่วนเพื่อจัดการกับวิกฤตพลังงานในกลุ่มสมาชิก 27 ชาติ โดยมีข้อเสนอแนะให้จำกัดราคาน้ำมัน แต่บางประเทศไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวดังกล่าว

————

แปล-เรียบเรียงสุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Click

ข่าวที่เกี่ยวข้อง